Chắc hẳn ai cũng nhận ra rằng mùa xuân đã về trên mảnh đất Hà Thành thân yêu, một năm mới lại tiếp tục đến mang theo thật nhiều những niềm vui và cả hi vọng. Từng làn gió xuân cứ nhè nhẹ thổi qua, lướt nhanh đến nỗi khi quay đầu lại, ta chỉ kịp thưởng thức một chút vương vấn xa xăm mà hoài niệm, một chút hương hoa thoang thoảng, một chút sức sống đầy rộn rã.


“Xuân về gọi lộc nảy mầm

Xuân về gọi gió mưa dầm sương bay

Xuân về gọi mắt nai say

Xuân về nắng gọi bàn tay dịu mềm

Xuân về gọi nắng dịu hiền

Xuân về gọi gió ru miền xanh tươi

Xuân về hoa hé nở cười

Xuân về màu lá xanh tươi ngập tràn”

Nhìn ngắm Hà Nội phát triển và văn minh như hiện nay, tôi lại nhớ đến nhiều năm trước đây. Thời kì đó, máy móc chưa được hiện đại nên vào dịp lễ Tết, mọi người đều nô nức đi trẩy hội, gia đình dù có khó khăn đến mấy cũng phải diện một đồ mới, mang theo nhiều loại trái cây đầy màu sắc. Lớp người rộn rã trong bộ trang phục của dân tộc, cùng nhau chơi các trò chơi dân gian, cùng nhau trò chuyện. Giây phút đó vạn vật dường như được tái sinh, bầu trời mát mẻ hơn, búp non nảy mầm, lúa non xanh tươi đầy mãnh liệt. Tất cả như vẽ lên một bức tranh nên thơ, đẹp đẽ mà thanh bình, trù phú biết bao!


Mùa xuân về trên những con phố đầy cổ kính

Mùa xuân Hà Nội mang đậm chất xuân, đậm vị Tết miền Bắc. Đã là người Hà Nội thì ắt hẳn sẽ khó mà quên được những hình ảnh thân quen đó, vì thế mà cho dù ở nơi xa, cho dù bận vô cùng cũng tìm cách trở về mảnh đất đầy thương yêu, sum vầy bên gia đình trong khoảng khắc giao thừa. Cũng không lạ khi thấy trên đường phố Hà Nội những đôi trai gái ngọt ngào, thẹn thùng, ríu rít trò chuyện như những con chim nhỏ. Tình yêu trong lành nảy mầm, tràn đầy sức sống tựa như những mầm non xinh đẹp mà mạnh mẽ vươn mình trong ánh nắng xuân. Khoảnh khắc nhìn thấy những con người thân thuộc bình dị, những cánh chim sải rộng trên bầu trời bao la, những tiếng ca chào đón được cất lên, cảm xúc ấy như một sự xoa dịu âm thầm khiến trái tim ta ấm lại sau mùa đông giá lạnh.

“Hà Nội mùa xuân

Ôi thành phố trái tim ta đó

Quê hương anh nơi sông Hồng sóng đỏ

Qua khói lửa đau thương vẫn rạng rỡ nụ cười …”


Hà Nội – mảnh đất ngàn năm văn hiến, ghi dấu biết bao chiến công lịch sử lẫy lừng của dân tộc, nơi trái tim ta vẫn luôn tự hào và hướng về. Trên mảnh đất này không biết đã bao người anh hùng phải ngã xuống vì một nền độc lập cho chúng ta ngày hôm nay, vì mong muốn thế hệ sau được sống trong ấm no. Chính vì vậy, hãy trân trọng và bảo vệ những giá trị văn hóa cao đẹp, những truyền thống quý báu mà ta đang có ngay lúc này, để hình ảnh đó mãi còn trong trái tim mỗi người, để từng nhịp đập đó luôn thổn thức.


Hà Nội vẫn còn đây, vẫn luôn chờ đợi họ!

Bất luận thế nào, trong tôi, Tết là sum vầy, là đoàn viên, là một dịp vô cùng quan trọng, là điều mà ai cũng mong mỏi. Chúc cho tất cả chúng ta có một năm mới dồi dào sức khỏe, tràn ngập hạnh phúc, để lại sau lưng mọi phiền muộn, buồn đau của năm cũ. HAPPY NEW YEARS!

Bài viết: Bùi Ngọc An (8A3)

Ảnh: Sưu tầm