Lượt xem: 14929 | Gửi lúc: 22:47' 18/08/2013
Bookmark and Share

Hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học 2013 – 2014

SỰ KIỆN ĐÁNH DẤU MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC BỀN VỮNG

Phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường là phương châm hàng đầu của trường Nguyễn Tất Thành. Để tăng cường mối quan hệ hợp tác này, ngày 11/8  nhà trường đã tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm của 55 lớp cả khối sáng và khối chiều. Nhà trường hân hoan được đón chào 2464 phụ huynh đến trường tham gia diễn đàn.


Ý nghĩa của mọi cuộc họp cha mẹ học sinh là tìm tiếng nói chung giữa gia đình và nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh . Điều kiện tiên quyết cho một thành quả giáo dục thực thụ chỉ có được khi có sự đồng lòng phối hợp chặt chẽ, thiện chí và bền vững giữa bậc làm cha làm mẹ với nhà trường. Coi trọng điều đó, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường Nguyễn Tất Thành đã không ngừng thiết lập và củng cố mối quan hệ này, bắt đầu bằng cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học.

Một phụ huynh lớp 6A1 chia sẻ trước giờ họp “Từ trước đến nay trong ấn tượng của tôi, họp phụ huynh học sinh là một hoạt động tẻ nhạt. Giáo viên chủ nhiệm sẽ kể tội những học sinh chưa ngoan, nhắc nhở một  vài vấn đề  về nội quy, cuối cùng kêu gọi đóng góp các khoản đầu năm, thế là chấm hết buổi họp. Con tôi mới vào trường Nguyễn Tất Thành, hôm nay tôi đi họp phụ huynh cho con lần đầu ở trường mới không biết thế nào?”. Buổi họp kết thúc, khi tôi gặp lại, chị hớn hở “Lần đầu tiên đi họp phụ huynh chị không hí hoáy điện thoại đấy. Cô giáo nói dõng dạc, tác phong nhanh nhẹn, làm việc đâu vào đấy”. Tôi hỏi “Nội dung cuộc họp thế nào hả chị?” “Hay và bổ ích cô ạ, rất bài bản, có kế hoạch và biện pháp rõ ràng, nhất là sự phân tích đặc thù của lớp 6A1. Cô giáo rất hiểu học sinh, nắm bắt tình hình sâu sát, cô cũng nghiêm nữa”. Tôi lại hỏi tiếp “Chị thu nhận được gì sau cuộc họp hôm nay”? “Tôi hiểu rõ hơn về việc học bán trú, việc ăn ngủ, giờ tự học của con ở trường, tận mắt nhìn thấy cơ sở vật chất mà con tôi được hưởng, nắm bắt được mặt bằng trình độ của các con và nhận thức mức độ trách nhiệm, đầu việc mình phải làm cùng cô giáo trong năm học này đối với con mình. Tôi thấy hài lòng và yên tâm hẳn” .



Cuộc họp phụ huynh đầu năm học diễn ra nghiêm túc và thân thiện ở các lớp

Khi được hỏi, một bác phụ huynh lớp 12A5 nói “ Con trai tôi học ở trường Nguyễn Tất Thành và học lớp cô Huyền 3 năm nay rồi. Trọng tâm buổi họp lần này của lớp 12A5 tôi thấy tập trung và nhấn mạnh đến việc học và ôn thi tốt nghiệp, thi đại học của các cháu. Cô giáo cung cấp danh sách những anh chị khóa trước đỗ điểm cao trong kì thi đại học vừa qua, chúng tôi rất vuiCuộc họp khá sôi nổi, nhiều người bày tỏ mong muốn, nguyện vọng và cách thức cùng nhà trường, cô giáo tổ chức giúp con ôn thi hiệu quả”.

Một chia sẻ khác của phụ huynh 12A6 “Tôi rất mừng vì cách nhà trường tạo điều kiện tối đa cho học sinh khối 12, ví dụ việc tổ chức học môn Giáo dục Quốc phòng tập trung, hay việc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức của nhà trường tổ chức lớp luyện thi đại học với bộ thầy cô rất nổi tiếng, khiến chúng tôi rất yên tâm”.

Một phụ huynh 12A7 cũng nhận xét “Tôi thích và hưởng ứng kế hoạch cho lớp 12 năm nay. Những hoạt động để đồng hành cùng hướng nghiệp và ôn tập với các con rất thiết thực. Tôi mong nhà trường và Ban phụ huynh lớp 12A7 nói riêng sớm triển khai công tác hướng nghiệp  giúp chúng tôi và các con lựa chọn nghề, trường thi sắp tới được hiệu quả” .

Đó là những cảm nhận của một vài phụ huynh mà tôi có dịp trao đổi. Tôi nghĩ ở mỗi lớp, mỗi cấp học, tiếng nói của phụ huynh, sự quan tâm của họ đối với nội dung buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm sẽ không giống nhau. Nhưng điều mà tôi dễ dàng nhận ra trên từng khuôn mặt các bậc phụ huynh là sự nhẹ nhõm và an tâm. Có thể coi những biểu hiện đó, là dấu hiệu thành công của buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm nay.

Ban giám hiệu và mỗi giáo viên chủ nhiệm trường Nguyễn Tất Thành luôn trăn trở về hiệu quả của mỗi lần họp cha mẹ học sinh. Giáo viên chủ nhiệm ý thức sâu sắc việc mời phụ huynh đến dự buổi họp là phải cung cấp cho họ được những thông tin cần thiết, sát thực về con họ, về lớp học và ngôi trường mà con họ đang theo học. Vì thế, sau khi thấm nhuần tư tưởng và chiến lược phát triển năm học của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị kĩ lưỡng nội dung cuộc họp, xác định rõ mục đích và trọng tâm vấn đề của kế hoạch năm học đối với đặc điểm của từng lứa tuổi, từng cấp học, khối học và từng lớp cụ thể. Giáo viên coi đây là phần nội dung  chính, chủ yếu cần trao đổi kĩ để đi đến những thống nhất  về quan điểm, phương pháp giữa nhà trường và gia đình trong quản lí và giáo dục học sinh lớp mình.

Hiểu rõ mỗi học sinh là một sản phẩm giáo dục – là kết quả tương tác của cả ba đối tượng: Phụ huynh – học sinh – nhà trường, vì thế trong cuộc họp, giáo viên chủ nhiệm đã mạnh dạn xác lập vị trí, vai trò của từng đối tượng tham gia quá trình giáo dục đó. Một mặt họ giúp phụ huynh nhận ra được giá trị của sự phối kết hợp giáo dục giữa nhà trường với cha mẹ, mặt khác cũng khẳng định trách nhiệm phải chung tay của phụ huynh đối với sự trưởng thành của học sinh. Ngoài ra mục tiêu cốt lõi, chủ trương căn bản của nhà trường trong năm học cũng được giáo viên chủ nhiệm chuyển tải đến phụ huynh đầy đủ, rõ ràng. Các thầy cô chủ nhiệm đều hiểu kích hoạt sự tương tác tối đa của phụ huynh với họ và nhà trường là con đường, cách thức luôn  luôn đúng, nhất là đối với trường hợp học sinh cá biệt. Nhận thức được điều này, giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Tất Thành tổ chức cuộc họp cha mẹ học sinh trở thành một diễn đàn – mà nơi đó cha mẹ được chia sẻ những tâm tư, bày tỏ những kỳ vọng, đề xuất nhiều biện pháp hay để cùng thầy cô, nhà trường quản lí, dạy dỗ con em tốt nhất. Giáo viên chủ nhiệm  gọi những buổi họp như vậy là sự hội ngộ  tâm đầu ý hợp. Vì ở đó, họ được chúng tôi  - những giáo viên chủ nhiệm lắng nghe tích cực. Có lẽ chính điều này góp phần gây dựng và củng cố niềm tin tưởng của phụ huynh đối với giáo viên chủ nhiệm trường Nguyễn Tất Thành.

Một phụ huynh phát biểu: nhìn vào cách thức tổ chức họp phụ huynh đã có thể nhận diện được tính chuyên nghiệp của giáo viên chủ nhiệm đó rồi. Bản thân mỗi giáo viên chủ nhiệm đều muốn có những buổi hội nghị cha mẹ học sinh chất lượng, để lại ấn tượng tốt đẹp với phụ huynh. Đây  cũng là một yêu cầu của Ban Giám hiệu đặt ra cho các giáo viên chủ nhiệm. Từ đó ý tưởng tập huấn kĩ năng họp phụ huynh cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm được nảy sinh và thực thi. Đây là điểm mới và là việc làm thiết thực trong mục tiêu nâng cao thương hiệu giáo viên chủ nhiệm của trường Nguyễn Tất Thành năm nay. Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh nói “Các thày cô chủ nhiệm nên thống nhất với cha mẹ học sinh về phương pháp quản lý học sinh và đề xuất các giải pháp phối hợp giáo dục giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh. Khi các thày cô quan tâm tối đa tới học sinh của mình, các thày cô sẽ tạo được niềm tin và sự ủng hộ tối đa của phụ huynh”.

Muốn chuyên nghiệp chúng tôi phải suy nghĩ nghiêm túc về điều cô giáo Hiệu trưởng đặt ra. Để có một buổi họp cha mẹ học sinh thật sự hiệu quả, thiết nghĩ phải có ít nhất 3 yếu tố hợp thành: Thứ nhất nội dung cuộc họp phong phú, bổ ích; thứ hai cách thức tổ chức họp sinh động, hấp dẫn; thứ 3 hình ảnh giáo viên chuẩn mực. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường Nguyễn Tất Thành đã phần nào làm hài lòng quý phụ huynh và sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của họ về chất lượng các buổi họp phụ huynh sau. Nếu chỉ bằng nhiệt tâm và kinh nghiệm của bản thân thôi chưa đủ, vì thế trước khi có cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm chúng tôi, nhất là những giáo viên chủ nhiệm trẻ đã học hỏi nhau và tìm đến những giáo viên chủ nhiệm gạo cội để được tư vấn nhằm thiết kế buổi họp phụ huynh tốt nhất.

Trong cuộc sống, việc thiết lập và xây đắp niềm tin vốn không hề dễ dàng. Chúng tôi những giáo viên chủ nhiệm góp nhặt niềm tin của phụ huynh học sinh từng bước một bằng những việc làm giản dị như vậy… Giản dị nhưng vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn một ngôi trường học tập cho con đồng nghĩa là phụ huynh đặt trọn niềm tin và hi vọng vào đó, cho nên  giáo viên chủ nhiệm chúng tôi rất coi trọng việc củng cố niềm tin ở họ và rất đau đáu làm thế nào để những buổi họp cha mẹ học sinh thực sự hữu ích. Sự hữu ích được thể hiện: Thứ nhất phụ huynh nhận được nhiều thông điệp bản chất, sát thực, bổ ích về nhà trường, về chính con họ trong năm học này. Thứ hai đó là bầu không khí cởi mở, đươc tạo nên bởi sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau giữa  giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh, thứ ba là sự hưởng ứng cùng bắt tay chung sức chung lòng, chia sẻ khó khăn với nhà trường trong việc giáo dục học sinh của phụ huynh. Rõ ràng hội nghị cha mẹ học sinh là sự kiện có ý nghĩa thắt chặt mối quan hệ không thể tách rời giữa phụ huynh và nhà trường, hơn nữa đó cũng là một lần quảng bá hình ảnh trường Nguyễn Tất Thành đến  với đông đảo phụ huynh, do đó tiêu chí đầu tiên mà nhà trường Nguyễn Tất Thành đặt ra là đặt niềm tin bền vững.

Họp phụ huynh -  quả là việc không mới nhưng vấn đề chưa bao giờ cũ. Không mới vì mỗi năm có ít nhất 3 cuộc họp phụ huynh được tổ chức ở mỗi trường học. Nhưng rõ ràng vấn đề chưa bao giờ cũ vì sự cần thiết của nó, vì giá trị mà nó mang lại. Song thực tế, hiệu quả của các buổi hội nghị cha mẹ học sinh chưa cao, nhiều trường, nhiều giáo viên, và bản thân phụ huynh chưa coi trọng sự kiện này lắm. Với trường Nguyễn Tất Thành lại có cách nghĩ khác và đã từng bước nâng cao chất lượng của  sự kiện này.


Nụ cười rạng rỡ của cô giáo Hải Liên - chủ nhiệm lớp 12A2
sau buổi họp phụ huynh học sinh đầu  năm thành công

Tuy nhiên, chất lượng họp phụ huynh không phải một sớm một chiều có thể nâng cao toàn diện và đồng bộ ở các lớp, nhưng giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Tất Thành tự tin cam kết nâng cao hiệu quả tối đa trong các buổi họp cha mẹ học sinh. Sẽ xóa bó dần dần cảm giác đi họp phụ huynh là “gánh nặng” đối với bố mẹ.  Đó là ý nghĩ và quyết tâm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc hướng  đến sự chuyên nghiệp trên mọi mặt mà biểu hiện cụ thể, trước hết là chuyên nghiệp trong việc tổ chức những cuộc họp cha mẹ học sinh thực sự ý nghĩa!

Tác giả: Tác giả: Cô giáo Lê Thị Cẩm Tú