Lượt xem: 7624 | Gửi lúc: 23:46' 25/08/2014
Bookmark and Share

Hội thảo “Phát triển chương trình nhà trường: Những kinh nghiệm thực tiễn”

(Sơ kết một năm thực hiện đề án: “Xây dựng trường phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực học sinh”)

Sáng 21.8, hội thảo “Phát triển chương trình nhà trường: những kinh nghiệm thực tiễn” do trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành phối hợp tổ chức đã thu hút sự chú ý của đông đảo những người quan tâm đến việc đổi mới giáo dục.

Nhằm khắc phục hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường phổ thông tham gia thí điểm; Củng cố cơ chế phối hợp và tăng cường vai trò của các trường Sư phạm, trường phổ thông thực hành sư phạm và các trường phổ thông khác trong các hoạt động thực hành, thực nghiệm sư phạm và phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông; Bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông cho đội ngũ giảng viên sư phạm, giáo viên các trường phổ thông tham gia thí điểm; Góp phần chuẩn bị cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn 791/BGDĐT ngày 25/6/2013. Công văn 791 là cơ sở pháp lí quan trọng để trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thực hiện những nội dung cơ bản trong việc phát triển “Chương trình nhà trường”. Cùng với trường Nguyễn Tất Thành, 5 trường phổ thông khác trên cả nước cũng được lựa chọn thí điểm thực hiện chương trình.

Là trường thực hành sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, nhiệm vụ chiến lược được đặt ra đối với trường THPT & THPT Nguyễn Tất Thành là đào tạo học sinh phổ thông và góp phần đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên. Trường Đại học Sư phạm nói chung và trường Nguyễn Tất Thành nói riêng luôn luôn xác định vai trò chủ động và tích cực của mình trong công cuộc đổi mới toàn diện và hiệu quả nền giáo dục và đào tạo nước nhà. Sau 4 tháng nghiên cứu nghiêm túc với nhiều cuộc trao đổi, tranh luận giữa các thành viên tổ chuyên môn và sự góp ý của giảng viên đến từ các khoa thuộc trường ĐHSP Hà Nội, bộ tài liệu Điều chỉnh kế hoạch giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người học đã được hoàn thành và triển khai ở 100% học sinh khối 6 và khối 10 trong năm học 2013 – 2014.

Theo đó, “Chương trình nhà trường” do tập thể cán bộ giáo viên trường Nguyễn Tất Thành xây dựng và triển khai trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của chương trình giáo dục quốc gia, chủ động điều chỉnh cấu trúc nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch giáo dục mới ở từng môn học; lựa chọn, xây dựng nội dung, xác định cách thức thực hiện phù hợp với thực tiễn nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển các phẩm chất, năng lực của người học… thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện mà nhà trường đã đặt ra.

Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả bước đầu đáng khích lệ mà thầy và trò trường Nguyễn Tất Thành đã đạt được trong một năm thực hiện “Chương trình nhà trường”. Ông khẳng định: kết quả đó là minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của giáo viên, tính tích cực hoạt động, gắn kiến thức trong nhà trường với việc phát hiện và giải quyết các vấn đề đặt ra của thực tiễn đời sống…, qua đó hướng tới mục tiêu phát triển ở các em học sinh khả năng tư duy, óc sáng tạo, năng lực cảm thụ cái đẹp và tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội – phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau một năm thực hiện chương trình, khắc phục khó khăn và phát huy thuận lợi, trường Nguyễn Tất Thành đã rút ra cho mình những kinh nghiệm thực tiễn về công tác chỉ đạo, quản lí việc thực hiện Kế hoạch giáo dục theo mô hình phát triển năng lực học sinh; đánh giá những việc đã làm được và cả những tồn tại trong việc thực hiện kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục; trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các chiến lược, đề xuất các ý kiến, tiếp tục điều chỉnh để nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục, hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện và phát triển hơn nữa năng lực của mỗi học sinh.

 

ThS. Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành - báo cáo sơ kết một năm thực hiện Chương trình nhà trường

 

Cô giáo - ThS. Hà Thị Thúy với bản báo cáo “Hoạt động dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương ở trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành”

 

Thầy giáo - TS. Nguyễn Văn Ninh và báo cáo “Bước đầu đánh giá thực hiện Chương trình nhà trường môn Lịch sử - những kinh nghiệm thực tiễn”

 

Cô giáo - ThS. Nguyễn Thùy Dương với bản báo cáo “Đánh giá khả năng ngoại ngữ của học sinh một cách toàn diện nhằm nâng cao khả năng tự học, tính chủ động trong việc học tiếng Anh ở trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành”

 

Thầy giáo Lưu Minh Đứcbáo cáo kết quả “Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học chủ đề “Sự chuyển thể” chương trình Vật lí lớp 6 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành”

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà báo cáo kết quả “Dạy học theo dự án với Chương trình nhà trường môn GDCD”

 

Thầy giáo - TS. Lê Ngọc Sơn trình bày “Kinh nghiệm phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Toán lớp 6 ở trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành”

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – TS. Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những kết quả sau một năm thực hiện Chương trình nhà trường của trường Nguyễn Tất Thành

Qua một năm thực hiện đề án Xây dựng trường phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực học sinh”, thành công đáng ghi nhận của thầy và trò là không chỉ nằm ở các con số thống kê, mà còn ở việc phát huy được tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình và khả năng sáng tạo của các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên và ở việc tạo ra một môi trường giáo dục sinh động, hấp dẫn với những học sinh tích cực, tự tin, năng động và sáng tạo không ngừng.


Tác giả: Đinh Lưu Hoàng Thái