Hưởng ứng chủ trương đưa chương trình Giáo dục Giá trị sống vào trường học, lớp 11D2 chúng tôi háo hức chờ đợi tiết học Giá trị sống đầu tiên. Càng hào hứng hơn khi cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thùy Dương cùng tập thể lớp 11D2 chúng tôi được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ làm công việc “khởi động” chương trình học tập mới mẻ này.

Tiết học đầu tiên của chương trình Giáo dục Giá trị sống ở lớp 11D2 chúng tôi có thể nói là đã diễn ra rất thành công. Bài học mở đầu về “Hòa bình” thực sự đã mang lại cho học sinh chúng tôi những cảm nhận riêng về giá trị của Hòa bình trên tất cả các phương diện của cuộc sống.

Buổi học bắt đầu với lời giới thiệu của cô giáo Thùy Dương về nội dung chương trình học Các giá trị sống, giúp chúng tôi hiểu rõ về giá trị của những bài học mà mình sẽ được lĩnh hội. Nhưng điều thực sự gây ấn tượng với chúng tôi là cách triển khai nội dung bài học của cô giáo theo một hình thức mới, phương pháp mới mà chúng tôi chưa bao giờ được tiếp cận trong các bài học chính khóa trên lớp học.

Cô giáo yêu cầu chúng tôi kê bàn ghế theo hình vòng cung để tạo sự kết nối tối đa giữa tất cả các thành viên trong suốt thời gian cùng nhau lĩnh hội bài học. Quả thật, với cách xếp đặt chỗ ngồi như thế, chúng tôi có thể quan sát và giao lưu với nhau một cách dễ dàng. Hơn nữa, chúng tôi còn có cả một khoảng không ở giữa lớp học để tiến hành những hoạt động tập thể và làm việc nhóm. Ngay từ lúc bắt đầu, chúng tôi đã cảm thấy rất hào hứng. Chắc buổi học sẽ rất thú vị đây!

Lớp học hình vòng cung để tạo sự kết nối tối đa

Cô giáo hướng dẫn chúng tôi tiến hành rất nhiều hoạt động, thay đổi liên tục và cực kì hấp dẫn. Sau khi giới thiệu xong bài học, cô giáo cho chúng tôi đứng lên xếp thành một vòng tròn lớn, quan sát để tìm ra một bạn có điểm chung với mình về quần áo, đầu tóc, giày dép… để tạo thành một cặp đôi và làm bài tập “gương soi”. Nghĩa là một người sẽ làm “chiếc gương” để bắt chước tất cả những cử chỉ, điệu bộ, hành động… của người đối diện. Cặp nào cũng cười rúc rích… Bài tập khởi động thực sự đã tạo sự phấn khích để chúng tôi bước vào phần nội dung chính.

Cô giáo đưa ra câu hỏi để chúng tôi suy nghĩ trả lời theo quan điểm riêng của cá nhân mình “Làm thế nào để có một thế giới tốt đẹp hơn?

 Sau một khoảng lặng để nghiêm túc suy ngẫm về một vấn đề mà trước đây mình cũng đã từng quan tâm nhưng chỉ với mức độ hời hợt, chúng tôi đã tự nhận ra khá nhiều điều… Cô giáo hướng dẫn chúng tôi chia sẻ suy nghĩ với nhau theo từng cặp đôi, và sau đó là sự chia sẻ trong vòng tròn lớn- tức là trao đổi cả lớp. Sự suy nghĩ nghiêm túc của bản thân cộng thêm sự suy nghĩ nghiêm túc của các thành viên trong lớp đã giúp chúng tôi có được những định hướng đúng đắn để góp phần làm cho thế giới này tốt đẹp hơn. Tự nhiên, tôi có cảm giác mình như trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong giây phút này.

Chia sẻ trong vòng tròn lớn

Hoạt động thứ ba là hoạt động tưởng tượng và suy ngẫm, cô giáo yêu cầu chúng tôi cầm giấy bút để trả lời các câu hỏi của cô giáo được đọc chậm trên nền nhạc êm ái, du dương:

- Hãy viết tên của người ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bạn?

- Những giá trị, phẩm chất của người ấy khiến bạn ngưỡng mộ?

- Nếu tất cả mọi người trên thế giới đều có phẩm chất ấy thì thế giới sẽ như thế nào?

- Hãy viết tên một bài hát mà bạn yêu thích? Giá trị nào được thể hiện qua lời và nhạc của bài hát đó?

- Viết tên quyển sách mà bạn yêu thích? Ở đó bạn đã học được gì?

- Bạn hãy viết về khoảnh khắc tốt đẹp đặc biệt trong cuộc đời mình? Vào lúc đó, bạn cảm thấy thế nào?

Sau một khoảng lặng, cô giáo yêu cầu chúng tôi chia thành nhóm 4 người để chia sẻ cùng nhau. Để tránh tình trạng các bạn chỉ tìm đến chia sẻ với những người mà mình chơi thân, cô giáo chia nhóm ngẫu nhiên bằng các phát cho mỗi người một tấm thẻ ghi tên một giá trị sống, và mỗi người sẽ tự đi tìm những bạn có tấm thẻ giống mình để hợp thành nhóm. Trong nhóm của mình, chúng tôi có cơ hội để chia sẻ tối đa những suy nghĩ và cảm nhận của mình về những người thân yêu, về những cuốn sách hay, về những bài hát ý nghĩa… Và nhất là, chúng tôi có dịp để hiểu thêm về bạn mình. Trong nhóm, có những bạn tôi chưa bao giờ nói chuyện, nhưng hôm nay thì tôi đã hiểu bạn hơn… Hoạt động này khiến ai cũng xúc động, nhiều bạn không kìm được nước mắt… Có lẽ bài học đã động đến một phần sâu kín trong trái tim của mỗi chúng tôi… Trong khoảnh khắc này, tôi bỗng thấy yêu thương những người xung quanh mình hơn!

Có lẽ đây là hoạt động để lại nhiều ấn tượng nhất với mỗi học sinh trong lớp chúng tôi.

 

Nhóm “Đoàn kết”: “Chúng mình không nằm trong nhóm chơi thân với nhau, cũng ít có dịp tâm sự, nhưng vừa rồi đã chia sẻ với nhau rất cởi mở và thoải mái, nhờ thế mà thấy gần gũi và hiểu nhau hơn”

Bạn Huyền “Mình đã rất xúc động vì trong hoạt động vừa rồi đã có cơ hội nhìn lại và nhận ra tình yêu thương của bố mẹ”

Tiết học thứ nhất khép lại bằng một bài hát tiếng Anh về hòa bình cực hay. Chưa bao giờ chúng tôi cảm nhận thấm thía đến thế những ý nghĩa mà lời của bài hát mang lại.

45 phút của tiết học trôi đi nhanh quá! Nhưng những điều mang lại cho chúng tôi thì rất lớn… Chúng tôi lại háo hức chờ đợi đến tiết sinh hoạt tuần sau để được tiếp tục những bài học về Giá trị sống sinh động, hấp dẫn và ý nghĩa!

Phóng viên trường Nguyễn Tất Thành