Lượt xem: 482 | Gửi lúc: 21:57' 07/12/2022
Bookmark and Share

Thầy James Booth - Người giáo viên nước ngoài yêu nghề

Bài dự thi: Thầy cô trong mắt em

Tác giả: Phạm Ngọc Bảo Châu

Lớp 8A6, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành

Email: chaunotfound106@gmail.com

SĐT: 0983219135

Thầy James Booth - Người giáo viên nước ngoài yêu nghề

Tháng 11 - tháng của sự tri ân thầy cô, là lúc chúng ta suy ngẫm về công lao to lớn và sự nỗ lực của những người thầy, người cô đã cho ta kiến thức, dạy cho ta làm người. Ngày hôm nay tôi muốn nói đến một người thầy hết sức đặc biệt- đó không phải một giáo viên Việt Nam quen thuộc mà là một người thầy đến từ một quốc gia xa xôi - thầy James Booth.

Vốn dĩ làm giáo viên đã khó, làm một giáo viên ngoại quốc còn khó hơn vậy nhưng với những học sinh lớp 8A6 chúng tôi, mặc dù chỉ nửa lớp mới được học thầy trong một năm ngắn ngủi, ấy vậy mà không ai không yêu quý thầy. Dáng người to lớn, mắt xanh, mũi cao, mái tóc vàng hoe vuốt ngược ra sau cùng giọng nói không trầm nhưng vẫn mang một chút thanh âm của đặc biệt của người bản địa, thầy James toát lên một vẻ ngoài đậm chất Anh Quốc - quê hương của thầy.

Những buổi dạy đầu tiên của thầy với chúng tôi chẳng phải là buổi học bình thường, mà là một buổi học trực tuyến trong thời điểm dịch Covid đang hoành hành. Giữa hoàn cảnh khó khăn của đại dịch, buổi học diễn ra thật vui vẻ, hào hứng. Thầy giống như một ngọn đuốc thắp sáng lên niềm hứng thú học tập của chúng tôi giữa những ngày ở nhà học đầy tẻ nhạt. Điều khiến tôi ấn tượng và háo hức mong chờ trong buổi đầu tiên chỉ đơn thuần là vì thầy là một giáo viên người nước ngoài mà tôi chưa gặp bao giờ. Cũng như bao giáo viên dạy môn tiếng Anh người nước ngoài khác tôi từng được học, thầy cho chúng tôi cơ hội được giao tiếp, thực hành môn tiếng Anh, được biết nhiều hơn về đất nước mình qua góc nhìn của người ngoại quốc. Thầy James luôn lo rằng khi chúng tôi học trực tuyến không quen rồi gặp khó khăn trong việc học và kết nối với thầy. Những câu, dòng tin nhắn như “Can you guys hear me?” hay “Can you see the powerpoint?” thường được thầy nói đến. Thầy lo chúng tôi không nghe thấy thầy nói, không nhìn được bài giảng rồi lỡ mất kiến thức. Thầy luôn dùng đủ mọi biện pháp để giúp những bạn gặp những lỗi hỏng hóc máy tính, mạng lag tiếp nhận được bài học mà thầy đang giảng trong cuộc họp trực tuyến. Thầy gợi ý cách sửa lỗi kỹ thuật, chụp màn hình có slide kiến thức rồi gửi riêng cho những bạn bị trục trặc máy móc. Thầy ân cần hỏi han những bạn còn lại có nghe được, có nhìn được, có gặp được những khó khăn gì không. Thầy động viên chúng tôi chăm chỉ, tập trung học trực tuyến với thầy, đừng nản chí, rồi khi nào hết dịch bệnh thì thầy trò gặp nhau việc học sẽ dễ dàng hơn.

Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được rời xa việc học trực tuyến và được gặp thầy ngoài đời, bằng da bằng thịt. Được tiếp xúc với thầy James, chúng tôi thấy thầy thân thiện hơn hẳn những gì mình tưởng tượng, dần dần cũng đã quen với người thầy vui tính này hơn, và thầy cũng đã quen với mấy cô cậu học trò lao nhao nói tiếng Anh với giọng Việt, cố gắng trò chuyện với thầy. Tôi được biết nhiều về thầy hơn, thoải mái trò chuyện với thầy nhiều hơn thay vì chỉ nhắn vài dòng qua phần tin nhắn của các cuộc họp trực tuyến. Ngay từ ngày đầu tiên, thầy đã dạy chúng tôi không chỉ bằng sách, mà còn bằng chính những trải nghiệm của thầy. Trước những câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc của chúng tôi, Thầy James giải đáp dễ dàng, thuyết phục chúng tôi như một thứ ma lực diệu kì. Mỗi tiết học với thầy, ngoài những kiến thức trong sách, phần kiến thức mở rộng thêm của thầy luôn là một nội dung hấp dẫn, cuốn hút chúng tôi phải tập trung, lắng nghe. Đối với chúng tôi, thầy không chỉ là “cuốn từ điển sống” với vốn hiểu biết sâu rộng, bề dày kinh nghiệm phong phú, thầy còn là một người bạn, người anh thân thiết. Giờ ra chơi nghỉ giữa hai tiết của thầy, cảm giác mon men ra bàn giáo viên trò chuyện phiếm bằng tiếng Anh với thầy, được bá vai các bạn khác cùng cười với thầy luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong tim tôi. Những lúc ấy thì thầy James chẳng khác nào một người bạn thân thiết của các học trò, trong đó có tôi. Thầy không ngại trả lời những câu hỏi đầy tò mò của những đứa học trò ham hiểu biết về bao thứ trên đời. Thầy kể tất tần tật về sở thích, sở đoản, sở ghét, từ câu lạc bộ bóng đá yêu thích đến ý kiến riêng của thầy về đủ mọi thứ trên đời, những chuyến đi, trải nghiệm đáng giá của thầy. Những lời kể chuyện thầy chia sẻ với chúng tôi không bay bổng, huyền bí hay dồn dập như những câu chuyện của các nhà văn ưu tú, không dùng những từ ngữ cao xa, biện pháp nghệ thuật như giáo viên môn Văn mà đơn giản, đời thực và vô cùng hài hước. Đến hết tiết, thầy sẽ dặn dò và nhận xét cẩn thận về tình hình lớp học hôm ấy cho giáo viên phụ. Cho dù bình thường thầy là một người rất thân thiện, hiền lành nhưng thầy cũng rất nghiêm khắc đối với những bạn có những hành động xấu trong giờ học của thầy. Thầy có thể luôn cười nói vui vẻ, nhưng khi có một bạn học sinh phạm lỗi, thầy cũng rất thẳng thắn uốn nắn, nhắc nhở, thậm chí phạt nặng bạn ấy. Thầy rất chiều chúng tôi nhưng không vì thế mà thầy nhắm mắt làm ngơ, tha cho những hành động xấu và những “tội” của chúng tôi trong học và làm bài.

Lớp học của chúng tôi không bao giờ nhàm chán, buồn tẻ bởi thầy luôn biết cách làm cho những slide powerpoint dày đặc chữ đến hoa mắt lúc nào cũng tươi vui và tràn đầy điều thú vị chờ học sinh chúng tôi khám phá. Để chúng tôi có thể hiểu bài học hơn, giữa những bài tập trong sách, thầy còn cho chúng tôi áp dụng vào những trò chơi hấp dẫn, giúp chúng tôi dễ nhớ bài học một cách nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đó là một trong những lý do tôi rất thích học với thầy, vì đơn giản học với thầy rất vui, vừa vui vừa thú vị. Học với thầy tôi được hoạt động nhiều, thực hành luôn tại lớp, học như vậy chúng tôi cũng đỡ.. .cuồng chân cuồng tay. Hiếm khi có buổi học nào của thầy mà học sinh chúng tôi phải ngồi im một chỗ nghe giảng và chép bài trong cơn buồn ngủ và chán chường. Khác với nhiều thầy cô, thầy không dạy nhiều về ngữ pháp mà tập trung luyện cho chúng tôi cách phát âm, từ vựng, giao tiếp thành thục bằng tiếng Anh để khi chúng tôi lớn lên, lúc cần trò chuyện với người nước ngoài cho công việc hay học tập sẽ không bị bỡ ngỡ. Tôi vẫn còn nhớ trong lớp tôi, có một bạn nữ học không giỏi tiếng Anh, thường xuyên ngại đọc bài tiếng Anh trước lớp. Bạn ấy đã được thầy ân cần dạy dỗ, chỉ bảo nhiệt tình, giúp bạn tự tin hơn trong việc nói tiếng Anh và tự tin phát biểu trước lớp. Ngoài bạn nữ ấy, bất cứ khi nào chúng tôi gặp khó, không hiểu bài, với trọng trách là một giáo viên, thầy giảng giải cho chúng tôi rất tận tình, thầy còn minh họa cho chúng tôi bằng những hình ảnh thực tế. Trong lúc chúng tôi làm bài tập ở lớp, thầy sẽ đi một vài vòng, xem cách làm bài tập của các bạn rồi chỉ ra những lỗi sai và gợi ý cách sửa lỗi cho bạn đó.

Thầy James là một người thân thiện, hài hước, tận tụy và tràn đầy sức sống cùng năng lượng. Với tôi, thầy vừa là một thầy giáo tận tụy yêu nghề, vừa có thể là một người bạn thân của những học sinh được học với thầy, được thầy chia sẻ nhiều điều. Tôi còn nhớ mãi lời tâm sự của thầy: “I find it interesting getting to know my students and their interests so they have more confidence speaking to me. That's why I try and get to know all my students more personally.”, thầy cảm thấy vui khi được biết nhiều điều hơn về học sinh của mình, hiểu được những sở thích, mối quan tâm của các học trò để khi trò chuyện với chúng tôi, thầy có thể thấy được sự thoải mái và tự tin hơn của chúng tôi trong khi sử dụng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ để giao tiếp.

Tôi cảm thấy may mắn khi là một trong những học sinh của thầy James Booth. Tôi luôn mong chờ tới tiết học của thầy, chỉ đơn giản vì tiết học với thầy luôn tràn đầy tiếng cười, học với thầy lúc nào cũng rất vui và thú vị. Thầy luôn đối xử tốt với tôi, gây nhiều ấn tượng cho tôi. Tôi vốn dĩ đã rất yêu quý môn tiếng Anh với người nước ngoài, luôn yêu thích việc được làm việc, học tập với một người đến từ đất nước khác, bởi mỗi lần như vậy là một trải nghiệm mới mẻ, tôi sẽ được học hỏi từ họ rất nhiều. Với một người thầy như thầy James Booth, tôi càng yêu quý thầy hơn, vậy nên ít khi tôi làm thầy phiền lòng, làm thiếu bài tập của thầy. Tôi rất tôn trọng thầy, tôn trong và yêu thích cách giảng dạy của thầy. Từ những kỷ niệm trong lớp học của thầy, những ấn tượng lớn với thầy, niềm quý mến cách dạy học đặc biệt của thầy, cách thầy đối xử tốt với học sinh của mình như người thân, bạn bè, thầy luôn là giáo viên yêu thích của tôi, và tôi cảm thấy vui vì điều đó. Nghĩ đến việc năm sau tôi có thể không được gặp thầy, không được học với thầy, không được tán chuyện phiếm với thầy vào giờ ra chơi, không được cười với thầy thường xuyên nữa tôi cảm thấy tiếc nuối. Mặc dù nếu được học một giáo viên nước ngoài khác đồng nghĩa với tôi sẽ có một cơ hội, một trải nghiệm với nhưng thật đáng tiếc vì họ không phải thầy James Booth mà tôi quý mến.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, ngày 20 tháng 11 sắp tới, cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” đã cho tôi một cơ hội, tôi quyết định viết bài dự thi này để bày tỏ tình cảm với người thầy tôi yêu quý. Cho dù thầy James sẽ khó có thể hiểu hết được những điều tôi muốn nói với thầy, nhưng đối với tôi, bài viết này giống như một lời cảm ơn tới thầy- cảm ơn thầy vì đã dạy dỗ tôi, đã cho tôi có những trải nghiệm thật thú vị với “một người ngoại quốc” yêu Việt nam, yêu những đứa trẻ Việt nam như tôi.


Bài viết khác