Bên cạnh việc học tập trên lớp, trường Nguyễn Tất Thành luôn tạo điều kiện cho học sinh vận dụng trực tiếp kiến thức đã học qua những buổi thực hành đầy thú vị. Vừa qua, học sinh khối 8 đã được tham gia học tập ở khoa Sư phạm Kỹ thuật, trong khuôn khổ chương trình bộ môn Công Nghệ về cơ khí. Qua buổi thực hành, các bạn sẽ cảm thấy những bài học trên lớp không còn khô khan mà trở nên thú vị hơn nhiều khi được chính tay tìm tòi khám phá và chế tạo dựa trên nền tảng lí thuyết đã học và dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo. Sau khi được tận mắt quan sát, tìm hiểu về các dụng cụ cơ khí, các phương pháp gia công, nhiệm vụ của các bạn là thiết kế và chế tạo các chi tiết của cánh tay máy bằng nhôm hoặc thép.
Các bạn học sinh đều vô cùng háo hức và sẵn sàng cho buổi học
Ai nấy đều chăm chú lắng nghe sự hướng dẫn từ thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng (Tổ Sinh – Công nghệ)…
… và trực tiếp bắt tay vào những công đoạn đầu tiên
Các bạn cùng trao đổi để tìm ra phương pháp chế tạo tốt nhất,…
…say sưa chia sẻ kinh nghiệm với nhau
Thầy giáo hướng dẫn tận tình, kĩ lưỡng cho học sinh
Khuôn mặt rạng rỡ tự hào sau khi hoàn thiện sản phẩm của mình
Qua buổi thực hành, các bạn học sinh đã có cái nhìn toàn diện hơn về bài học trên lớp, biết cách áp dụng kiến thức của mình vào thực tế đời sống. Không những vậy, đây còn là cơ hội để các bạn rèn luyện kĩ năng quan sát, biết cách lắng nghe và hợp tác nhóm, từ đó phát triển nhiều kĩ năng cần thiết cho bản thân mình. Bạn Hà Minh Hiền (lớp 8A5) chia sẻ: “Ở buổi trải nghiệm, tớ có thể tự do trao đổi, tăng cảm xúc học tập và thậm chí mọi người trong tổ đoàn kết và hiểu nhau hơn nữa. Những vật dụng mà tớ chỉ có thể tham khảo qua sách giáo khoa thì bây giờ chính tớ cũng vừa quan sát vừa tìm hiểu về nó nữa. Tớ mong trong năm nay chúng tớ sẽ có thêm nhiều buổi trải nghiệm sôi nổi và đầy cảm hứng như thế này nữa! Cảm ơn các thầy giáo, cô giáo đã trao cho chúng tớ cơ hội quý báu!”.
Chương trình học tập thực tế vô cùng có ý nghĩa đối với các bạn học sinh khối 8. Mong rằng Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thật nhiều các tiết học như vậy, hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
Bài viết: Trịnh Đức Phương (8A5) - Phan Tú Anh (11D2)
Ảnh: Phan Ngọc Mai (10D1)