Các đại biểu bàn chủ tịch điều hành hội thảo

Các đại biểu bàn chủ tịch điều hành hội thảo

GD&TĐ - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tham dự Hội thảo Phát triển Chương trình nhà trường sau một năm thực hiện Đề án "Xây dựng Trường Phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực HS". 

Mục tiêu của Hội thảo nhằm tổng kết, trao đổi kinh nghiệm, chỉ rõ kết quả và các vấn đề cần giải quyết, qua đó đề xuất ý kiến, tiếp tục điều chỉnh để thực hiện tốt hơn cho những năm học tiếp theo.

Trường Phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành - trường thực hành sư phạm của Trường ĐHSP Hà Nội - là một trong tổng số 8 trường của cả nước được chọn tham gia thí điểm xây dựng chương trình nhà trường theo công văn 791 của Bộ GD&ĐT.

 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội thảo

Theo báo cáo tổng kết của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh, sau một năm triển khai Đề án "Xây dựng Trường Phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành theo mô hình phát triển năng lực HS", trường đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình và khả năng sáng tạo của các thầy cô, bước đầu đạt được các mục tiêu. 

Cụ thể: Hình thành mô hình trường thực hành sư phạm và thực nghiệm khoa học GD hiện đại của cả nước; xây dựng mô hình trường phổ thông tổ chức dạy học phân hóa nhằm phát huy tối đa năng lực của HS. Đặc biệt, nâng cao được vai trò chủ thể, sự năng động, sáng tạocuar HS.

Thực tế cho thấy, quá trình thực hiện kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS đã bắt buộc điều chỉnh cấu trúc nội dung dạy học trong chương trình hiện hành và xây dựng kế hoạch GD mới ở từng môn học; Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giảng dạy đồng thời đổi mới kiểm ta đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triể năng lực HS. 

Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động dạy học đã gắn liền với sản xuất, kinh doanh tại địa phương; đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng "nghiên cứu bài học"- một phương thức để phát triển chuyên môn cho đội ngũ GV. Thầy cô giáo chỉ đóng vai trò định hướng, HS được tự do xây dựng chương trình, tự khám phá, trải nghiệm.

Tuy nhiên, các ý kiến, tham luận cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất: Các cơ quan quản lý cần có chính sách cởi mở và tạo hành lang pháp lý cho các trường trong việc thực hiện nhiệm vụ GD; Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá, xây dựng mô hình điển hình và viết các tài liệu tham khảo…

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao kết quả sau một năm thực hiện Chương trình nhà trường theo mô hình phát triển năng lực HS của thầy và trò Trường Phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trường Nguyễn Tất Thành là trường thực hành sư phạm với 3 sứ mệnh: Nơi thực hiện chương trình GD phổ thông theo chương trình của Bộ GD&ĐT qui định; Nơi rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên sư phạm; tham gia thực nghiệm, nghiên cứu đề tài về khoa học GD. 

Việc chúng ta đang làm đáp ứng được cả ba mục tiêu đó. Phát triển Chương trình nhà trường theo định hướng phát triển năng lực HS là chúng ta đang thực hiện định hướng mới theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT. 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý cơ quan quản lý cần giám sát cách làm của trường để kịp thời có định hướng, làm tốt hơn nữa.

V.H


Nguồn:
Link bài viết gốc