Lượt xem: 355 | Gửi lúc: 23:07' 24/04/2020
Bookmark and Share

Học nhóm online: Giải pháp hiệu quả mùa dịch Covid-19

Ngoài những giờ học trực tuyến các môn văn hóa như Toán, Văn, Tiếng Anh,… theo thời khóa biểu, những buổi học Âm nhạc, Thể dục tưởng như không thể học qua những thiết bị công nghệ trở thành một điều rất đỗi bình thường tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành. Còn học nhóm online, việc mà chúng ta vẫn còn hoài nghi, thực sự hiệu quả như thế nào?

Những lúc dịch bệnh đang hoành hành như thế này, người ta mới thấy vai trò quan trọng của công nghệ trong cuộc sống của con người. Công nghệ biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể, biến những hoài nghi của con người thành tiếng trầm trồ kinh ngạc. Thầy và trò Trường Nguyễn Tất Thành đã sử dụng tốt công nghệ thông tin, không chỉ trong việc tương tác, giao bài tập giữa giáo viên và học sinh mà còn cả giữa học sinh với nhau; không chỉ trong những tiết học theo thời khóa biểu mà còn cả ngoài giờ lên lớp.



Toàn bộ những dự án trên lớp trong đợt này đều được giáo viên giao qua phần mềm Microsoft Teams

Tất cả những chủ đề, dự án thay vì dành một tiết để giao việc cũng như chia nhóm cho học sinh, lần này đều được gửi đến cho các bạn qua phần tệp trên Microsoft Teams và nhắc nhở trong những tiết học online trên lớp. Việc này giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian so với việc triển khai trên lớp, dành thời gian cho học sinh thảo luận và làm những nhiệm vụ khác. Ngoài ra, với các nhiệm vụ học tập chia nhóm theo tổ, giáo viên cũng lập sẵn Teams của mỗi tổ và giao nhiệm vụ riêng cho từng tổ vào đó.


Giáo viên thực hiện giao chủ đề qua Teams

Các học sinh nhận nhiệm vụ và trao đổi với nhau qua nhóm Teams riêng - công cụ để học sinh trao đổi ý tưởng dự án cũng như hoàn thiện những nhiệm vụ học tập một cách nhanh gọn và thuận tiện.


Nhóm trưởng và thành viên trong nhóm nhắc nhở nhau nộp bài

Việc báo cáo sau những hoạt động nhóm đặc biệt này cũng đều được thực hiện qua Office 365. Học sinh gửi bài lên kênh của môn để giáo viên góp ý, chỉnh sửa trước mỗi tiết thuyết trình. Các thầy, cô giáo cũng thường dành ra từ 1 đến 2 tiết cho học sinh báo cáo cũng như nhận xét, góp ý hay đặt câu hỏi. Quá trình này không chỉ giúp học sinh hình thành tư duy phản biện mà còn củng cố thêm kĩ năng sử dụng các thiết bị công nghệ để tạo nên hiệu quả công việc.


Học sinh thực hành thuyết trình trực tiếp trong tiết báo cáo trên lớp


Lưu lại lời thuyết trình trong Microsoft Stream

Khác với những buổi học nhóm sau giờ học tại lớp hay tại nhà của một học sinh, học nhóm online có lẽ chỉ cần một chiếc laptop hay thậm chí là chiếc smartphone gọn nhẹ có kết nối Internet, các học sinh có thể vừa tìm hiểu những thông tin liên quan trên mạng, vừa có thể trao đổi, thảo luận với thành viên trong nhóm. Không khó khăn như những gì mọi người tưởng tượng, học sinh của Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã thích nghi dễ dàng với cách học nhóm mới mẻ này và đã cùng nhau hoàn thiện nhiệm vụ học nhóm một cách hiệu quả. Xin chân thành cảm ơn Nhà trường đã trao cho các em cơ hội học tập quý giá trong thời gian nghỉ học chống dịch.

Bài viết: Phạm Quỳnh Chi (10D2)

Ảnh: Phạm Quỳnh Chi (10D2)