KHỞI ĐỘNG CHO MỘT HÀNH TRÌNH

Năm học 2013 - 2014 của trường Nguyễn Tất Thành được khởi động bằng buổi Hội nghị giáo viên chủ nhiệm. Cuộc họp được xác định là sự chuẩn bị quan trọng cho một hành trình hướng đến sự chuyên nghiệp. Củng cố và bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm là khâu có ý nghĩa mắt xích cho sự đổi mới chất lượng tạo tính đặc thù và thương hiệu riêng của trường Nguyễn Tất Thành. Tại phòng Hội đồng 107, vào 15h chiều ngày 15/7/2013 đã diễn ra buổi gặp mặt của Ban lãnh đạo nhà trường với hơn 50 giáo viên chủ nhiệm cùng các cán bộ nhân viên ở bộ phận hành chính, bảo vệ trong không khí cởi mở và đầy thiện chí xây dựng.


Nội dung Hội nghị khá phong phú và rất cụ thể, ngắn gọn mà trọng tâm. Cuộc họp nhấn mạnh và tập trung vào điểm mới về chương trình học, cũng như cách thức xếp lớp của hai khối 6 và 10 để giáo viên chủ nhiệm, nhất là giáo viên chủ nhiệm 2 khối lớp này hiểu được đặc trưng và mức độ đòi hỏi yêu cầu của nhà trường, của phụ huynh. Ban giám hiệu có hướng dẫn chi tiết cách thức tiếp cận và những công việc mà một giáo viên phải làm trong buổi đầu nhận lớp. Đối với khối 11, 12 nhà trường cũng phân tích kĩ lưỡng sự cơ cấu lại trình độ học sinh ở các lớp. Đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề trăn trở đối với từng lớp để nhận diện lại những khó khăn thuận lợi của mỗi lớp, trên cơ sở đó đặt ra phương pháp giáo dục hợp lí và kế hoạch chủ nhiệm rõ ràng. Điều đó thể hiện cách quản lí  sát sao và thấu hiểu thực sự đến từng đơn vị lớp của Ban giám hiệu.

Tiêu chuẩn nhà trường văn hóa- nhà giáo mẫu mực- học sinh thanh lịch trong năm nay được nhà trường coi trọng và đẩy mạnh. Trong năm học mới này, nhà trường xác định: Không dừng lại ở việc hô khẩu hiệu hay chỉ đưa ra những tiêu chuẩn để hướng tới, mà phải trở thành tiêu chí đánh giá cho sự phát triển của trường, cho sự trưởng thành của từng học sinh và cho sự chuyên nghiệp của giáo viên. Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh cũng khẳng định: “Điều này chỉ có thể thực thi khi mỗi giáo viên chủ nhiệm là một tấm gương. Muốn học sinh thanh lịch, giáo viên phải mẫu mực. Có hai điểm này rồi thì đương nhiên sẽ có nhà trường văn hóa. Môi trường làm việc tốt là cho chính chúng ta tạo ra, đầu tàu phải là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm”. Chúng tôi – những giáo viên chủ nhiệm hiểu thông điệp này như một lời nhắc nhở, một sự động viên, và giao trách nhiệm của nhà trường, của chính lương tâm nghề nghiệp với mình .

Xây dựng nề nếp tốt là nội dung nhà trường đặc biệt quan tâm trong năm học này. Để quán triệt vấn đề nề nếp, nhà trường đã đưa ra các quy định về trang phục, về bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện nước, quy định về trách nhiệm, quy  định về xử phạt  rất cụ thể, chi tiết. Cách làm của nhà trường rất bài bản: Đầu tiên là xây dựng hành lang pháp lí để giáo viên, công nhân viên cùng học sinh thực hiện đúng nội quy, từ đó hình thành văn hóa dạy và học tích cực. Bước tiếp theo là tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm, bước nữa là tuyên truyền cho từng học sinh, từng phụ huynh nắm vững các quy định đó, nhất là những điều không được vi phạm. Nhà trường quyết tâm vào năm học ổn định được nề nếp, làm nghiêm và làm quyết liệt để học sinh ý thức và tạo thói quen ngay từ đầu. Với cách làm này chúng tôi tin tưởng sẽ xây dựng được nề nếp ổn định bởi tính thông suốt và đồng bộ của nó. Sẽ chấm dứt cơ bản tình trạng đối phó hay chạy theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Điều mấu chốt của thực hiện nội quy đó chính là sự nghiêm khắc nhưng phải tôn trọng, thấu tình và đạt lí. Giáo viên chủ nhiệm chúng tôi thấy cái lí và nhận ra cái tình trong các nội quy đó. Chúng tôi tin tưởng học sinh sẽ ủng hộ  và xây dựng tốt nề nếp.

Các vấn đề về quản lí bán trú, về giờ tự học và học thêm được đặt ra và có khá nhiều ý kiến chỉ ra mặt chưa được và mặt đã làm tốt trong năm qua, đồng thời cũng đề xuất nhiều giải pháp, cách làm mới để ngày càng phục vụ học sinh tốt hơn, đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh.

Khác với các năm học trước, Hội nghị giáo viên chủ nhiệm thường họp sau khi trường đã vào học được một thời gian. Năm nay nhà trường tổ chức sớm với mục đích coi nó như là sự khởi động cho một hành trình làm giáo dục chuyên nghiệp. Với tính chất xác định rõ mục tiêu, đầu việc, hướng đi và cách thức làm việc cho giáo viên chủ nhiệm, cuộc họp này có ý nghĩa định hướng, thông suốt tư tưởng, đánh thức nhiệt huyết trong mỗi người giáo viên chủ nhiệm. Đây là một đường lối quan trọng cho thấy tinh thần cầu thị, tính kế hoạch, tính chiến lược của nhà trường. Coi đội ngũ giáo viên chủ nhiệm là lực lượng nòng cốt, nhà trường cũng đưa ra những chính sách chế độ khen thưởng thỏa đáng để kích thích cho những ai làm việc tâm huyết, bám trường bám lớp. Và nhà trường cũng không ngần ngại đưa ra những chế tài xử phạt, cảnh cáo đối với những giáo viên chủ nhiệm chưa hoàn thành tốt công việc của mình. Giáo viên chủ nhiệm chúng tôi hiểu đó là sự công bằng, đó là tự trọng nghề giáo cần thiết phải có và nên ý thức của mỗi giáo viên chủ nhiệm.

Trong cuộc họp, nhà trường luôn muốn lắng nghe những ý kiến phản hồi, những đề xuất, những chia sẻ của giáo viên chủ nhiệm trong quá trình giáo dục và quản lí học sinh. Sự dân chủ này đã tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm được lên tiếng, bộc bạch về những trăn trở, khó khăn của mình, của lớp mình với Ban giám hiệu, với đồng nghiệp. Qua đó đã nhận được nhiều sự góp ý chân thành, sự ủng hộ của nhà trường giúp tháo gỡ những vướng mắc, những tồn tại của bản thân và của lớp chủ nhiệm.


Kết quả mà ai cũng nhận thấy đó chính là niềm vui, sự phấn khởi hiện trên từng khuôn mặt của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Thật ra họ chưa bao giờ cảm thấy mệt, hay buồn chán với cương vị là giáo viên chủ nhiệm cả. Như ai đó đã nói: mọi vui buồn của người giáo viên đều xuất phát từ học sinh”. Và với chúng tôi niềm vui vẫn nhiều hơn, lắng đọng lại trong nỗi niềm, kí ức, tâm thức của chúng tôi là những gương mặt, những số phận, những tính cách của từng học sinh… Cuộc họp chủ nhiệm đầu năm càng bồi thêm cho chúng tôi ân huệ này. Mỗi năm học mới đối giáo viên chủ nhiệm là một hành trình trải nghiệm cùng nhà trường và học sinh biết bao cảm xúc, thăng trầm… Hành trình này bắt đầu từ hôm nay và ngay hôm nay trong cuộc họp chủ nhiệm này chúng tôi đã được tiếp thêm năng lượng để yêu hơn công việc mình đang làm. Hành trình của con tàu Nguyễn Tất Thành được khởi động với cuộc họp giáo viên chủ nhiệm – những giáo viên chủ nhiệm chúng tôi cảm nhận được bao mong ước, tâm huyết của nhà trường trong đó. Nhưng đáng quý nhất của buổi họp là cơ hội kết nối gần gũi, thân thiện và thấu hiểu hơn giữa các giáo viên chủ nhiệm, giữa giáo viên chủ nhiệm với nhà trường đã tạo ra sức mạnh đoàn kết để cùng chung sức chung lòng phát triển trường Nguyễn Tất Thành ngày càng chuyên nghiệp!

Cô giáo Lê Thị Cẩm Tú