Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay đã có hơn 10 tỉnh, thành trên cả nước thực hiện việc dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian nghỉ dịch COVID-19… Tại Hà Nội, một số trường đã sử dụng các ứng dụng công nghệ khác nhau để giao bài cho học sinh, hoặc giảng dạy trực tuyến.

Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong những trường tiên phong ở Hà Nội đưa vào triển khai mô hình này. Phóng viên Người Đô Thị có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Nhà trường.  

TS. Nguyễn Thị Thu Anh

 

Học trực tuyến trên Microsoft Office 365

Thưa bà, trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành là một trong những trường tiên phong ở Hà Nội áp dụng mô hình học trực tuyến ngay sau khi học sinh nghỉ dịch.  Xin bà chia sẻ về mô hình này?

Cách đây hơn 1 năm, trường Nguyễn Tất Thành đã có kế hoạch triển khai mô hình dạy học trực tuyến với mục tiêu thúc đẩy sự tương tác giữa giáo viên – học sinh, giữa học sinh – học sinh và giữa giáo viên với giáo viên.

Thầy cô có thể tương tác với học sinh không chỉ trong giờ học, mà còn có thể hỗ trợ học sinh sau giờ học. Chúng tôi đã tuyên truyền và tổ chức tập huấn giáo viên học cách sử dụng các công cụ Microsoft Office 365 trong việc tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Vì vậy, khi có thông báo cho học sinh nghỉ để phòng chống dịch COVID - 19, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng họp bàn với hội cha mẹ học sinh quyết định dạy học trực tuyến. 100% giáo viên nhà trường đã sẵn sàng tham gia giảng dạy trực tuyến theo thời khóa biểu hàng ngày.

Chúng tôi tổ chức dạy Toán, Ngữ văn, Âm nhạc, Mỹ thuật,… và tuần vừa rồi các giáo viên dạy thể dục cũng đã tham gia dạy trên Teams của các lớp.

Thời gian qua, nhiều trường đã tổ chức dạy và học trực tuyến trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau. Mô hình học trực tuyến trên Office 365 của trường Nguyễn Tất Thành có điểm gì khác biệt, thưa bà?

Dựa trên những khái niệm hiện có, có thể nói, mô hình dạy học của trường Nguyễn Tất Thành đang thực hiện là hình thức dạy học từ xa.

Với sự hỗ trợ của các công cụ trên Office 365, giáo viên có thể dễ dàng tương tác với học sinh gần giống như trên lớp học thực tế, chỉ khác là cô và trò xa nhau. Diễn biến của giờ học giống hệt như trên lớp, thầy cô giáo điểm danh, đưa slide bài giảng, học liệu và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh… Học sinh cũng có thể phối hợp với nhau để thực hiện những nhiệm vụ mà giáo viên giao. Thầy cô có thể dễ dàng kiểm soát việc học sinh ghi chép bài, làm bài tập,…

Hệ thống Office 365 có thể hỗ trợ ghi lại các bài giảng của giáo viên để các em xem lại bài giảng.

Dạy học trực tuyến đòi hỏi các bài giảng phải hấp dẫn để thu hút sự tập trung của học sinh. Khâu chuẩn bị bài giảng của giáo viên trong trường chắc hẳn sẽ có nhiều khó khăn?

Tổ chức dạy học online giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị bài giảng. Tất cả các giờ dạy đều phải có slide bài giảng, ngoài ra, các thầy cô phải chuẩn bị thêm nhiều học liệu để dễ dàng tương tác và thu hút sự chú ý của học sinh.

Trước mỗi giờ học, giáo viên thiết kế các nhiệm vụ học tập và giao cho học sinh chuẩn bị trước. Cuối mỗi giờ học các thầy cô gửi phiếu chốt các kiến thức cơ bản để giúp học sinh nắm bắt nội dung chính buổi học và giao nhiệm vụ về nhà. Giáo viên nhận xét, đánh giá giờ học trên sổ ghi đầu online về sự tham gia tích cực của học sinh cũng như khuyến cáo những học sinh chưa tích cực.

Trong tuần đầu triển khai dạy học trực tuyến, cuối mỗi ngày, chúng tôi đều họp online đội giám sát để đánh giá hiệu quả dạy học của giáo viên. Những tiết học hay, những bài giảng thú vị, hấp dẫn sẽ được phát huy, nhân rộng.

Chúng tôi cũng phát hiện những khó khăn và đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm hỗ trợ giáo viên vượt qua những thách thức, khó khăn của việc sử dụng công nghệ và khó khăn của việc quản lý học sinh.

Những khó khăn giảm dần sau mỗi tuần dạy học trực tuyến nhờ kỹ năng sử dụng công nghệ của giáo viên dần được cải thiện và các giáo viên cùng tổ chuyên môn luôn có sự chia sẻ với nhau về học liệu và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác dạy học.

Học sinh Bảo Nguyên đang tham gia lớp học online

 

Giáo viên trưởng thành, học sinh tích cực

Sau hơn 1 tháng triển khai mô hình học trực tuyến, bà đánh giá như thế nào về phương pháp tiếp cận học trực tuyến của học sinh và giáo viên trong trường?

Sau 6 tuần triển khai dạy học trực tuyến, điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất đó là sự trưởng thành của giáo viên sau mỗi tiết dạy, sự tiến bộ về sử dụng công cụ công nghệ, sự tích cực của học sinh khi tham gia giờ học.

Nhiều giáo viên đã học hỏi và biết cách sử dụng nhiều công cụ mới vào trong giảng dạy, ví dụ giáo viên có thể vẽ, viết những nội dung học sinh trả lời nên màn hình trình chiếu giống như viết lên bảng để các học sinh khác trong lớp dễ dàng theo dõi, nhận xét.

Cha mẹ học sinh rất vui vì dạy học trực tuyến đã giúp con họ vẫn duy trì thói quen học tập hàng ngày. Buổi sáng, cứ đến 7h các con đã ngủ dậy, ăn sáng thật nhanh để vào kịp điểm danh và tham gia các tiết học theo thời khóa biểu. Học sinh cũng chủ động hơn trong học tập và hoàn thành bài tập ở nhà.

Được biết, dự án học tập trực tuyến được bà ấp ủ đã lâu và đến bây giờ đã triển khai đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thời gian ngắn. Theo bà, yếu tố nào quyết định sự thành công đó?

Trong chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019-2024 chúng tôi coi sử dụng tốt công nghệ như là một giải pháp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nhà trường. Vì vậy, chúng tôi đã sớm tập huấn, động viên tất cả giáo viên tích cực học tập để có thể làm chủ công nghệ, ứng dụng vào dạy học và giáo dục học sinh.

Chúng tôi may mắn có đội ngũ giáo viên giỏi, năng động và nhiệt huyết, không ngại tiếp cận công nghệ và luôn học hỏi để đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Các giáo viên cũng rất đoàn kết, luôn học hỏi và sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau.

Một may mắn nữa đối với trường Nguyễn Tất Thành là phụ huynh rất ủng hộ, cha mẹ học sinh luôn đồng hành cùng với con trong quá trình học, kiểm soát, động viên con tích cực học tập. Sự phối hợp của cha mẹ học sinh với giáo viên chủ nhiệm để đồng hành cùng con, quản lý tốt việc học của con là yếu tố quan trọng để các giờ học trực tuyến của trường Nguyễn Tất Thành thành công.

TS. Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu trước khi buổi tập huấn chính thức diễn ra. Ảnh trên website nhà trường

Trong những chia sẻ của bà, tôi cảm nhận được sự tâm huyết của bà dành cho học sinh, dành cho dự án giáo dục trực tuyến của trường Nguyễn Tất Thành. Sau tất cả những tháng ngày vất vả để chuẩn bị cơ sở vật chất, động viên, thuyết phục giáo viên trong trường tham gia dự án, cảm xúc lớn nhất đọng lại trong bà hiện nay là gì?

Cảm xúc của tôi rất đặc biệt. Đó là cảm xúc ấm áp. Các đồng nghiệp ở Trường Nguyễn Tất Thành luôn nỗ lực cố gắng, luôn sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ và bước qua khó khăn mỗi ngày.

Các tổ chuyên môn luôn sát cánh cùng nhau tìm các giải pháp để tổ chức được các giờ học hiệu quả. Và bản thân mỗi một cá nhân giáo viên cũng rất cố gắng, rất tâm huyết. Bởi vậy, các em học sinh Trường Nguyễn Tất Thành đều cảm nhận được cái tâm, cái tình của thầy cô và từ đó có thêm động lực để cố gắng học tốt hơn.

Đó là cảm xúc rất vui, hạnh phúc vì hàng ngày chúng tôi nhìn thấy sự trưởng thành của mỗi giáo viên về khả năng sử dụng công nghệ, về việc chuẩn bị học liệu, về khả năng quản lý học sinh học trực tuyến sao cho hiệu quả.

Đó còn là cảm xúc tự hào. Ban giám hiệu cố gắng, giáo viên cố gắng, học sinh cố gắng, cha mẹ ủng hộ và đồng hành cùng con để bước qua những khó khăn do thách thức của công nghệ mang đến, bước qua khó khăn do đại dịch COVID - 19 mang lại. Tất cả chúng tôi cùng hạnh phúc vì nhìn thấy học sinh hạnh phúc và trưởng thành.

Đó là mục tiêu lớn nhất của mỗi giáo viên, mỗi nhà trường và cũng là mong đợi của mỗi gia đình.

Minh Hân

Ý kiến của phụ huynh có con học tại trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành:

- “Qua thời gian diễn ra, tôi thấy mô hình học trực tuyến rất hiệu quả. Bởi vì, thời gian các con học ngồi trên bàn học như bình thường. Tiết nào cũng có điểm danh, kiểm tra. Các thầy cô và các con tương tác rất tốt. Ngoài ra, tất cả các con đều lắng nghe, tương tác được như nhau. Với mô hình như thế này có lẽ sau khi hết dịch, các con không phải dạy bù”.

-"Đến bây giờ chúng tôi có thể yên tâm, con của chúng tôi vẫn đang tích cực học tập. Thầy cô giáo vẫn nỗ lực để giám sát việc học của học sinh, truyền cảm hứng để các con học vẫn tốt".

Ý kiến của học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành:

-“Con thấy, học tập trực tuyến là hình thức học rất mới mẻ, thú vị. Thứ nhất việc học cũng giống như học truyền thống. Các thầy cô chiếu slide và giảng trực tiếp như bình thường và học các môn theo đúng thời khóa biểu như trên lớp, cho nên học sinh tiếp thu kiến thức cơ bản và đầy đủ giống như ở trên lớp. Các bài giảng được thiết kế dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn. Thứ hai là học sinh vẫn có thể tương tác trực tiếp với giáo viên. Các thầy cô vẫn điểm danh, kiểm tra bài hàng ngày. Thông thường các thầy cô cho 50% học sinh tự giác giơ tay phát biểu, 50% các thầy cô sẽ gọi theo danh sách để kiểm tra độ tập trung của các bạn trong lúc học” - Em B.N., học sinh lớp 8. 

-“Khi thầy cô giao bài, các con làm trên team vẫn còn có hiện tượng một số bạn sao chép bài của nhau lại. Con nghĩ là, Microsof Team hoặc các thầy cô có thể tìm thêm tính năng bảo mật (không thể copy hoặc chỉ có mình giáo viên nhìn thấy bài đó) sẽ đảm bảo hiệu quả, và công bằng cho tất cả học sinh trong quá trình học”- Một học sinh lớp 9.

 

Nguồn:
Link bài viết gốc