Vào chiều thứ Sáu (08/11/2019), tổ Toán – Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức dạy học chuyên đề môn Toán cấp Quận. Tiết dạy với nội dung “Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác: Góc – Cạnh – Góc” do cô giáo Nguyễn Thị Yến tổ chức với sự tham gia của học sinh lớp 7A3. Buổi học có sự tham dự của Đại diện Phòng Giáo dục Quận Cầu Giấy, cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, cô giáo Nguyễn Thị Hợp – Phó Hiệu trưởng Nhà trường và giáo viên Toán đến từ các trường Trung học trên địa bàn Quận Cầu Giấy.
Toàn cảnh lớp học
Mở đầu tiết học, cô giáo đã nhắc lại nội dung bài cũ, liên hệ và dẫn dắt học sinh đến với bài học mới. Để truyền đạt kiến thức hiệu quả của tiết hình học này, cô giáo Nguyễn Yến đã chọn phương pháp dạy học mới, không đơn thuần chỉ đứng trên bảng giảng bài, học trò ghi chép. Cô chia lớp thành 6 nhóm, phân công nhóm trưởng và yêu cầu các học sinh tìm hiểu, học tập tương tác với nhau theo nhóm. Biện pháp này giúp các em có thể học hỏi từ chính bạn của mình, góp phần hình thành và phát triển năng lực hợp tác. Hơn nữa, cô giáo Nguyễn Thị Yến còn có cách động viên và khích lệ tinh thần học tập của lớp bằng cách cộng điểm cho các nhóm có hoạt động hợp tác tốt, các nhóm có thành viên tích cực phát biểu. Cuối buổi học, số điểm của các nhóm được tổng hợp và đưa vào điểm hệ số 1 của mỗi em học sinh.
Các em học sinh rất tích cực hoạt động nhóm
Các em trao đổi với bạn cùng nhóm mình
Học sinh thực hiện bài tập cá nhân trên bảng
Học sinh tích cực nhận xét, đánh giá bài làm của bạn
Buổi học khuyến khích sự tự tìm hiểu và đóng góp của tất cả học sinh. Tinh thần của học sinh rất sôi nổi, tích cực xây dựng bài. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, giáo viên đã chỉ ra một số lỗi sai thường gặp của học sinh khi làm bài, nhắc nhở và rút kinh nghiệm, giúp các em tiến bộ hơn. Việc sử dụng phiếu học tập như một công cụ hỗ trợ học sinh tìm hiểu bài học cũng được áp dụng, các em rất hăng hái hoàn thành để được lắng nghe nhận xét của cô giáo. Sau mỗi bài tập, cô giáo Nguyễn Thị Yến rất tận tình chữa bài, giải thích và hướng dẫn cho các em học sinh. Sự tâm huyết của một nhà giáo đã khiến không khí lớp học thoải mái, niềm vui và sự hào hứng được thể hiện rõ trên gương mặt các em.
Rất nhiều cánh tay giơ cao phát biểu xây dựng bài
Sự thích thú và những nụ cười đã xuất hiện trên gương mặt các em
Cô giáo Nguyễn Thị Yến say sưa với tiết dạy của mình
Kết thúc bài học, cô giáo tổng kết kiến thức bằng một trò chơi thú vị mang tên “Plickers”. Luật chơi như sau: Mỗi học sinh được phát một tấm thẻ có ghi số thẻ tương ứng với số thứ tự của học sinh, mỗi cạnh có 1 chữ cái tương ứng với 4 đáp án. Học sinh có 30 giây để suy nghĩ và giơ đáp án của mình. Giáo viên sẽ kiểm tra đáp án bằng cách quét tấm thẻ mà học sinh giơ lên. Ở trò chơi này, cô giáo đã phát huy tốt vai trò của công nghệ trong hỗ trợ dạy học. Các học sinh đều thích thú và hào hứng tham gia. Trò chơi đã kích thích sự tư duy nhanh chóng của các em, làm tăng tính cạnh tranh, từ đó mỗi học sinh có ý thức nỗ lực cố gắng để đạt được kết quả cao.
Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 7A3 chia sẻ: “Em thích giờ học hôm nay, rất vui và bổ ích. Hoạt động nhóm giúp chúng em đoàn kết với nhau hơn, từ đó, giải quyết vấn đề mà bài toán đưa ra một cách tốt nhất”.
Những đáp án được các em giơ lên sau 30 giây suy nghĩ
Đại diện Phòng Giáo dục Quận Cầu Giấy, cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Hợp – Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa chúc mừng tiết học thành công
Như vậy, buổi học chuyên đề đã thật sự mang đến hiệu quả tốt đến với các học sinh của ngôi trường mang tên Bác. Đây không phải là một tiết học được dạy theo cách truyền thống đọc sách, viết vở mà học sinh tự tìm tòi, khám phá và tích lũy kiến thức dựa trên hướng dẫn của giáo viên. Từ đó, việc đổi mới phương pháp dạy học có thể phát huy tối đa cho học sinh các năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác.
Cuối cùng, xin chúc mừng cô giáo Nguyễn Thị Yến và tập thể lớp 7A3 đã có một giờ học thành công! Hi vọng rằng, trong tương lai, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh sẽ được tiếp tục được duy trì, lan tỏa và thực hiện tại nhiều lớp học, nhiều ngôi trường hơn nữa, để học sinh luôn được cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Bài viết: Nguyễn Hiền Trang (11D3)
Ảnh: Vũ Đinh Ngọc Khuê (10D2)