Thực hiện Kế hoạch năm học 2023-2024, Kế hoạch tổ chức chuyên đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT môn Tiếng Anh của các trường THCS quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ, vào chiều thứ Năm (28/03/2024) vừa qua, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã tổ chức tiết dạy chuyên đề cấp Quận môn Tiếng Anh với nội dung “Incomplete Sentence” trong chương trình ôn thi vào lớp 10 THPT và sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10. Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Quỳnh Trang (Tổ Tiếng Anh) thực hiện cùng học sinh lớp 9A3, phần chia sẻ được cô giáo Nguyễn Thị Tâm (nhóm trưởng chuyên môn THCS) trình bày. Tham gia chuyên đề có sự tham dự của đồng chí Bùi Việt Dũng - chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy và 130 giáo viên Tiếng Anh đến từ các trường THCS quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ.

Thông qua tiết dạy, học sinh sẽ nắm vững được kĩ năng giải quyết bài tập dạng điền từ còn khuyết thiếu vào chỗ trống - một dạng câu hỏi tập trung vào từ vựng và ngữ pháp thường gặp, từ đó vận dụng tốt trong bài thi vào lớp 10 sắp tới; đồng thời nâng cao các năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh. Với việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, sử dụng các ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả dạy học, tiết học chuyên đề đã đón nhận được sự tham gia sôi nổi của học sinh.

Mở đầu tiết dạy là một trò chơi nhằm giới thiệu chủ đề bài học mang tên “Hangman” được thực hiện trên nền tảng trực tuyến. Trò chơi khởi động thú vị đã giúp khơi gợi sự hào hứng của học sinh đối với tiết học.

Học sinh lớp 9A3 hứng thú tham gia trò chơi khởi động

Xuyên suốt tiết học, học sinh được ôn tập các dạng của câu hỏi điền từ còn thiếu vào chỗ trống. Qua đó, kiến thức nền tảng của học sinh được củng cố, hỗ trợ học sinh kĩ năng làm bài tốt hơn khi thi vào lớp 10 THPT. Sau khi học sinh đã nhận diện được các dạng câu hỏi, cô giáo Quỳnh Trang hướng dẫn các kĩ năng, chiến thuật làm dạng bài điền khuyết. Lớp được chia thành 5 nhóm để tham gia trò chơi Kahoot!. Sau những giây phút chăm chú, hăng say làm việc để đưa ra đáp án chính xác, học sinh đã trình bày được từng bước làm dạng câu hỏi “Incomplete sentence” và vận dụng chúng vào thực tế.

Các học sinh chăm chú làm bài

Cô giáo Quỳnh Trang tận tình hỗ trợ học sinh

Từng đơn vị kiến thức được tổng hợp, hệ thống rõ ràng kèm ví dụ cụ thể giúp học sinh hiểu rõ bài học

Vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài tập, ngay sau đó là hoạt động trao đổi các thành viên nhóm để tạo thành 5 nhóm mới, tạo cơ hội cho từng học sinh giải thích cách làm của mình cũng như so sánh, đối chiếu và đánh giá bài làm của bạn khác. Phương pháp này đã giúp học sinh nhận diện chính xác dạng câu hỏi điền từ vào chỗ trống, cách lựa chọn đáp án chính xác, từ đó, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ.

Học sinh chủ động, tích cực trao đổi và đóng góp ý kiến

Thuyết trình cách làm trước lớp

Hoạt động cuối cùng đã khép lại tiết học trong niềm vui hân hoan và sự hứng khởi. Bằng khả năng sáng tạo không giới hạn, giáo viên và học sinh đã khéo léo sáng tác lại lời bài hát nổi tiếng “You belong with me” của Taylor Swift thành một phiên bản mới, tóm tắt những chiến thuật đã được học. Ca khúc không chỉ hệ thống lại kiến thức theo phong cách “đột phá” đầy thú vị mà còn mang tới niềm vui, niềm hạnh phúc cho học sinh.

Học sinh thể hiện ca khúc với lời bài hát được sáng tạo bằng những chiến thuật làm dạng bài điền từ vào chỗ trống

Với khả năng vận dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên, giờ học đã nhận được sự tham gia tích cực, chủ động của học sinh cũng như sự đánh giá cao từ đồng nghiệp. Sau tiết dạy, dưới sự điều hành của chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, các đồng chí giáo viên huyện Phúc Thọ và quận Cầu Giấy đã cùng nhau sinh hoạt chuyên môn theo quy trình nghiên cứu bài học.

Đồng chí Bùi Việt Dũng - chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm - đại diện tổ Tiếng Anh trường Nguyễn Tất Thành đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp học sinh ôn thi vào lớp 10. Cô Nguyễn Tâm trao đổi về việc xây dựng hệ thống học liệu phục vụ cho dạy học, những giải pháp mang tính khả thi khi thực hiện ôn tập và hỗ trợ học sinh còn khó khăn. Đặc biệt, cô đã chia sẻ về một số phần mềm hỗ trợ xây dựng bài giảng, kiểm tra đánh giá và lưu trữ, những tài liệu bổ ích không chỉ trong ôn tập và thi vào lớp 10 mà còn được sử dụng trong suốt quá trình dạy học của mỗi giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Tâm - đại diện tổ Tiếng Anh trường Nguyễn Tất Thành chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 cho học sinh lớp 9

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, đại diện trường THCS Dịch Vọng cũng đã chia sẻ một số giải pháp hay đã được áp dụng trong tổ chuyên môn nhằm hỗ trợ học sinh ôn tập như phát huy tối đa hiệu quả của các giờ truy bài, soạn các bài kiểm tra theo định hướng thi vào lớp 10 và chấm chữa ngay cho học sinh,... Bên cạnh đó, cô giáo cũng khẳng định việc ôn tập theo giai đoạn, tăng cường tiết ôn tập cho học sinh là rất quan trọng và đã được trường THCS Dịch Vọng thực hiện hiệu quả. Cùng chia sẻ trong buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên Tiếng Anh của huyện Phúc Thọ cũng chỉ ra những khó khăn và những giải pháp các thầy cô đã thực hiện nhằm giúp đỡ học sinh ôn tập. Đặc biệt, sự kiên trì, bền bỉ của các thầy cô hỗ trợ cho học sinh chưa có nền tảng Tiếng Anh tốt đã giúp kết quả thi vào lớp 10 của huyện được cải thiện hơn.

Các giáo viên Tiếng Anh của quận Cầu Giấy, huyện Phúc Thọ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 cho học sinh

Có thể nói, qua tiết học chuyên đề và buổi sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, giáo viên Tiếng Anh trên hai địa bàn huyện Phúc Thọ và quận Cầu Giấy đã có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, góp phần nâng cao kết quả ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh và đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục Thủ đô.

Bài viết: Bùi Phương Linh (10D4)

Ảnh: Vũ Bùi Hải Ngân (11D4)