Nguyễn Tất Thành vốn nổi tiếng là ngôi trường có nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích và lý thú dành cho học sinh. Ngày 19/12, tất cả NTTers nhận được thông tin sẽ có “Hội thảo và Triển lãm nghiên cứu khoa học của học sinh lần thứ nhất” với chủ đề “Chỉ cần một ý tưởng – Just for an idea”. Ngay lập tức thông báo này đã thu hút được sự quan tâm của tất cả các học sinh trong trường.
“Xây dựng ý tưởng của dự án, sau đó lập thành một dự án nghiên cứu hoàn chỉnh”, đó là nội dung của chương trình này. Nội dung các dự án gắn với các môn khoa học cơ bản như : Toán, Lý, Hóa, Sinh; hoặc theo hướng khoa học ứng dụng như cải tiến đồ dùng học tập, cải thiện môi trường, nguồn nước…
Tôi đã có một buổi tìm hiểu hoạt động nghiên cứu khoa học của các lớp khối THCS. Điều ấn tượng với tôi là không khí nhiệt tình, sôi nổi ở tất cả các lớp.
Khối 6, cho đến thời điểm hiện tại thì đã có 5/6 lớp học triển khai hoạt động. Lớp trưởng lớp 6A6 cho biết: “Không khí của lớp trong những ngày này vô cùng sôi động chị ạ! Các bạn tự họp nhóm trong giờ tự học để thảo luận với nhau về những ý tưởng và cách xây dựng mô hình.”
Ở lớp 6A1, có rất nhiều em học sinh đăng ký tham gia hoạt động này và các dự án đang được triển khai. Em Nguyễn Phương Linh (lớp 6A2) nói: “Lớp em có rất nhiều ý tưởng nên cả lớp phải họp lại để thống nhất chọn ra một ý kiến chung rồi cùng hợp sức xây dựng dự án.”
Em Phạm Quang Hưng – Chi đội trưởng Chi đội 6A4 chia sẻ: “Lớp em có rất nhiều ý tưởng và mọi người đang bắt tay vào thực hiện. Em thực sự tin rằng lớp em sẽ được giải.”
Khối 7 tinh thần nghiên cứu khoa học sôi động không kém các học sinh khối 6. Em Phan Minh Hạnh - lớp trưởng lớp 7A4 nói: “So với các lớp khác, lớp em nhận được thông báo muộn hơn một chút nhưng cả lớp đang rất cố gắng.”
Lớp trưởng lớp 7A5 băn khoăn : “Cuộc thi này khá khó, nhất là khi phải cạnh tranh với các anh chị khối THPT, tuy nhiên lớp em vẫn quyết tâm tham gia. Chúng em sẽ nghiên cứu một đề tài về lĩnh vực Sinh học”.
Ở khối 8, nổi bật nhất trong hoạt động này là tập thể lớp 8A1. Em Vương Minh – Chi đội trưởng, cũng là người phụ trách hoạt động này của lớp nhận xét: “Khi cô Thu Hà động viên chúng em tham gia nghiên cứu khoa học, em thấy đây thực sự là một chương trình hay, là cơ hội để các bạn học sinh có thể phát huy tối đa kiến thức, sở thích của bản thân đối với bộ môn Khoa học và Công nghệ Kỹ thuật, cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi với các học sinh khác trong toàn trường”.
Không khí ở khối 9 có vẻ “im ắng”, nhưng theo một số cuộc điều tra nội bộ thì đã có khá nhiều bạn đã lên kế hoạch tham gia Hội thảo Khoa học lần này.
Khi được hỏi về lý do tham gia hoạt động này, em Đặng Phương Nam- học sinh lớp 6A6 chia sẻ: “Từ hồi bé, em đã thích đọc truyện về danh nhân Thomas Edison và bị hấp dẫn bởi môn Khoa học từ lúc nào không hay. Khi nhà trường thông báo hoạt động này, đối tượng tham gia lại có cả lớp 6 nên em cảm thấy vô cùng hào hứng và thích thú, liền lập tức bắt tay vào nghĩ ý tưởng.”
Em Minh Hạnh lớp 7A4 cho biết: “Em thấy hoạt động này vô cùng bổ ích, giúp học sinh thể hiện được hết khả năng và phát huy tối đa trí tưởng tượng. Đây là một cuộc thi để bọn em thử sức mình.”
Các ý tưởng của những “nhà khoa học trẻ” khối THCS vô cùng phong phú. Lớp 6A6 sẽ cùng nhau vẽ bản thiết kế “Cây cầu giải quyết vấn đề môi trường” với sự trợ giúp của cô giáo phó chủ nhiệm và bố của một bạn là kỹ sư thủy lợi.
Lớp 8A1 đang trao đổi ý tưởng chế tạo “Thùng rác biết nói”.
Cô giáo chủ nhiệm Hồng Hạnh và bố mẹ của một bạn là kiến trúc sư sẽ là người hướng dẫn nhóm lớp 7A4 vẽ bản thảo “Ngôi nhà sử dụng năng lượng tự nhiên.”…
Em Lý Thị Ngọc Lan “bật mí”: “Các bạn trong lớp tự lập nhóm, rồi cùng trao đổi với nhau. Hiện tại, nhóm em đang có hai ý tưởng: hoặc là chế tạo một con Robot bảo vệ Môi trường, hoặc là bọn em sẽ chế tạo một loại đồ dùng học tập “đa-zi-năng”. Cô giáo chủ nhiệm đã cổ vũ bọn em rất nhiều.”
Khi được hỏi ý kiến về hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, cô Lê Thanh Huyền- giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3, nhận xét: “Thứ nhất, đây là một chương trình hay, thúc đẩy sự sáng tạo và sự chủ động của học sinh trong học tập, nghiên cứu, cũng là cơ hội để các học sinh giao lưu, học hỏi. Thứ hai, đây là chương trình mang quy mô lớn và có tính chuyên nghiệp. Đối với những học sinh có dự án được chọn tham dự hội thảo bên Singapore thì không những có cơ hội để nâng cao khá năng, mở rộng kiến thức khoa học mà còn hoàn thiện và nâng cao vốn Tiếng Anh của bản thân. Sau khi tham gia hoạt động này, học sinh sẽ có phương pháp và thái độ học tập đúng đắn hơn…”
Cô Nguyễn Thị Thu Anh – phó Hiệu trưởng trường, phó Ban tổ chức thì chia sẻ: “Hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ phát huy được sự sáng tạo, khơi dậy được năng lực tiềm ẩn trong mỗi học sinh trường mình. Học sinh Nguyễn Tất Thành đã chứng minh năng lực của mình trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học. Năm ngoài, khi tham gia Triển lãm nghiên cứu khoa học Elementz lần thứ 12 tại Singapo trường mình đã giành được giải vàng về đề tài “Hệ thống lọc khí thân thiện với môi trường”. Mặc dù đó chỉ là những thiết kế đơn giản, nhưng học sinh Nguyễn Tất Thành đã được đánh giá rất cao về khả năng sáng tạo. Học sinh khối THCS có nhiều ý tưởng độc đáo…. Các em còn được các bác trong ban phụ huynh và các cô giáo viên chủ nhiệm khích lệ, động viên, tạo điều kiện, chắc chắn các em sẽ làm anh chị khối THPT phải ngạc nhiên!...”
Chúc các “nhà khoa học trẻ” khối THCS trường Nguyễn Tất Thành sẽ thành công với những ý tưởng và dự án của mình!