Sau chuyến tham quan, học tập và trải nghiệm của thầy và trò Trường Trung học Miyazaki Omiya (Nhật Bản) tại trường Nguyễn Tất Thành, các học sinh từ hai trường đã có thêm cơ hội kết nối trong buổi giao lưu và chia sẻ trực tuyến về nghiên cứu khoa học vào thứ Năm (27/03/2025) vừa qua.

Sau chuyến giao lưu trải nghiệm tại mái trường mang tên Bác, khi trở về Nhật Bản, học sinh trường Miyazaki không chỉ tiếp tục nghiên cứu mà còn tích cực thử nghiệm và áp dụng những kiến thức khoa học đã được tiếp cận tại Việt Nam. Bên cạnh trải nghiệm thực tế tại Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, buổi giao lưu nghiên cứu khoa học trực tuyến là cơ hội để học sinh hai trường trao đổi, báo cáo kết quả nghiên cứu. Hoạt động này không chỉ mở rộng hiểu biết, nâng cao tinh thần học hỏi mà còn góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai ngôi trường.

Học sinh trường Nguyễn Tất Thành tích cực, hào hứng giao lưu, chia sẻ với giáo viên và học sinh Nhật Bản

Nghiên cứu khoa học không chỉ giới hạn ở việc chế tạo mô hình hay làm thí nghiệm, mà học sinh Nhật Bản còn trình bày những bài báo cáo phân tích về các vấn đề trong xã hội. Văn hóa Việt Nam và Nhật Bản luôn đa dạng, đặc sắc, đặc biệt thể hiện rõ trong đời sống thường ngày. Vì vậy, với tác phong làm việc chỉn chu và nghiêm túc, các học sinh Nhật Bản đã mang đến những bài nghiên cứu công phu với các chủ đề gần gũi và hấp dẫn như: “Làm thế nào để ăn dưa vàng đắng?”, “Mối liên hệ giữa việc học tiếng Nhật và Anime Nhật Bản”, “So sánh thói quen ăn uống của người Việt Nam và Nhật Bản”,...

Các bản báo cáo được học sinh của hai trường thảo luận sôi nổi và tích cực

Sau mỗi bài báo cáo, học sinh tích cực đặt câu hỏi và thảo luận sôi nổi để hiểu sâu hơn về nội dung nghiên cứu, qua đó mở rộng góc nhìn và rèn luyện tư duy phản biện.

Các học sinh được chia thành nhóm nhỏ để chia sẻ, thảo luận dễ dàng

Buổi giao lưu nghiên cứu khoa học không chỉ giúp học sinh mở rộng hiểu biết về đời sống mà còn rèn luyện tư duy phản biện, kĩ năng nghiên cứu và trình bày. Thông qua những chủ đề đa dạng, học sinh hai trường có cơ hội trao đổi, học hỏi lẫn nhau, từ đó hiểu hơn về văn hóa và phương pháp nghiên cứu của mỗi quốc gia. Đây cũng là dịp để phát triển kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh và nuôi dưỡng đam mê khoa học. Hi vọng rằng, với tình bạn gắn kết bền chặt, trong tương lai, hai ngôi trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi không chỉ về nghiên cứu khoa học mà còn mở rộng sang những chủ đề học tập bổ ích và thú vị hơn nữa.

Thực hiện: Ngô Thị Thảo (10A1)