Với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành luôn mang đến các hoạt động bổ ích nhằm tạo cơ hội cho học sinh được nâng cao sức khỏe tinh thần. Trong một tháng hè vừa qua (11/06/2025 - 11/07/2025), chương trình “Gieo trồng niềm vui” được thực hiện bởi phòng Tâm lý học đường (TLHĐ) đã trở thành một trải nghiệm bổ ích dành cho học sinh khối 6 và khối 7. Xuyên suốt khóa học, học sinh được tham gia vào nhiều hoạt động kết nối, sẻ chia và học cách nuôi dưỡng cảm xúc tích cực mỗi ngày.

Chương trình “Gieo trồng niềm vui” được xây dựng dựa trên mô hình tâm lý học PERMA với năm buổi trải nghiệm dựa trên năm nội dung chính, bao gồm: nuôi dưỡng cảm xúc tích cực (P - Positive Energy), sự gắn kết (E - Engagement), mối quan hệ lành mạnh (R - Relationship), ý nghĩa (Meaning) và thành tựu ( A - Accomplishment). Tại các buổi học tập và trải nghiệm, bên cạnh việc được lắng nghe về mô hình PERMA, các học sinh còn trực tiếp tham gia vào nhiều hoạt động gần gũi như: trò chơi Kịch câm cảm xúc, trò chơi Domino, xem các bộ phim ngắn và thảo luận nhóm. Thông qua các phần thực hành, học sinh hiểu rõ hơn về những khái niệm trong mô hình PERMA và áp dụng trực tiếp vào cuộc sống.

Cô Nguyễn Minh Hằng - phụ trách phòng TLHĐ là người đồng hành cùng học sinh khối 6, 7 trong năm buổi học

Tại chương trình “Gieo trồng niềm vui”, điều khó khăn nhất chính là truyền tải các khái niệm về hạnh phúc, sự gắn kết hay phát triển bản thân đến học sinh ở độ tuổi 11, 12. Chính vì vậy, các trạm trải nghiệm, hoạt động xem phim hay làm việc theo nhóm được tổ chức nhằm mục đích xây dựng sự hứng thú, duy trì sự tập trung xuyên suốt lớp học. Không chỉ vậy, thông qua các hoạt động yêu cầu sự phối hợp của tập thể, học sinh được rèn luyện sự hợp tác, thấu hiểu cũng như hiểu thêm về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Trạm “Thử thách xếp cốc” tại buổi trải nghiệm số 2 (Sự gắn kết) giúp học sinh tăng cường khả năng tập trung và sự gắn kết với các bạn đồng trang lứa

Trò chơi “Di chuyển cốc bằng một ngón tay” tại buổi học số 3 (Xây dựng mối quan hệ lành mạnh) rèn luyện tinh thần hợp tác và năng lực giải quyết vấn đề

Không chỉ tham gia vào các hoạt động tập thể, học sinh luôn có cơ hội được nêu lên ý kiến và chia sẻ góc nhìn với những người xung quanh. Các hoạt động chia sẻ cảm nhận và thực hành cá nhân như tạo bảng mục tiêu SMART, vẽ bản đồ giá trị về những điều ý nghĩa trong cuộc sống của mỗi người hay trang trí “Cái cây của tôi” đều hướng tới mục tiêu khuyến khích học sinh tìm ra các cách phát triển thế mạnh của bản thân, cách đặt mục tiêu hiệu quả và nuôi dưỡng tư duy phát triển.

Hoạt động vẽ “Cái cây của tôi” giúp học sinh có nhận thức rõ ràng về điểm mạnh của bản thân và từ đó tìm cách làm nổi bật khả năng này

Học sinh được thỏa sức thể hiện cá tính, quan điểm của bản thân và từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện

Tại lớp học hè đặc biệt này, cô giáo luôn lắng nghe ý kiến khác nhau của học sinh và giúp các em xây dựng sự tự tin, tích cực trong cuộc sống

Trải qua một tháng đồng hành cùng học sinh tại các lớp học dưới mô hình PERMA, cô Nguyễn Minh Hằng chia sẻ: “Mỗi năm, phòng TLHĐ đều có các chương trình hè cho từng khối lớp với những sự đổi mới qua từng năm. Hè này, với khối 6-7, cô hướng tới việc giúp cho các em học sinh trang bị kiến thức và kĩ năng để tạo dựng cuộc sống hạnh phúc. Những yếu tố tạo nên điều này không phải chỉ có những niềm vui mà còn có cảm nhận cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn, gắn bó và thành tựu. Khi thực hiện chương trình này, cô đã được lắng nghe rất nhiều chia sẻ và cũng học hỏi được nhiều điều từ các bạn học sinh. Cô hi vọng rằng sau chương trình, các bạn học sinh biết thêm được những cách khác nhau để gieo trồng niềm vui và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người xung quanh”.

Thông qua chương trình “Gieo trồng niềm vui”, học sinh khối 6, 7 chắc hẳn đã có một nền tảng vững chắc về cách đối diện với những khó khăn trong cuộc sống và luôn giữ cho mình một thái độ tích cực trước mọi hoàn cảnh. Hi vọng sau khi trải nghiệm năm buổi học vừa qua, các bạn học sinh đã có cho mình những giây phút thư giãn và rèn luyện thực sự bổ ích!

Bài viết: Nguyễn Phương Chi (10D1)

Ảnh: Vũ Anh Minh (10D2)