Lượt xem: 195 | Gửi lúc: 19:12' 12/01/2023
Bookmark and Share

Chuyên đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh phổ thông”

Trong những năm gần đây, đặc biệt thời gian diễn ra đại dịch Covid - 19, những cụm từ như “sức khỏe tâm thần”, “sức khỏe tâm lý” hay “sức khỏe tinh thần” chắc hẳn cũng không còn xa lạ với chúng ta. Ở trường phổ thông, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh càng có vai trò quan trọng. Thấu hiểu được điều đó, chiều ngày 5/1/2023, tại hội trường nhà K (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Trường THCSTHPT Nguyễn Tất Thành long trọng tổ chức chuyên đề cấp quận Nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh phổ thông”, với mục tiêu trao đổi về vai trò của sức khỏe tâm thần đối với sự phát triển nhân cách của học sinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh phổ thông.

Chuyên đề có sự tham dự của TS. Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Trường THCSTHPT Nguyễn Tất Thành. Về phía các Nhà trường, sự hiện diện của đại diện BGH, các giáo viên, chuyên viên tâm lý, tổ tư vấn học đường các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Với góc nhìn của một chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trần Thị Lệ Thu - giảng viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mở đầu chuyên đề với tham luậnVai trò của sức khỏe tâm thần đối với sự phát triển nhân cách của học sinh”. Bài tham luận đã khẳng định phát triển nhân cách học sinh chính là phát triển cả về năng lực và giáo dục phẩm chất. Đồng thời, cũng chỉ ra một số khó khăn tâm lý, rối loạn tâm lý học sinh có thể gặp phải; những khó khăn, trở ngại của giáo viên, nhà tâm lý học đường khi hỗ trợ học sinh, từ đó, đề ra các giải pháp tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh.


PGS.TS Trần Thị Lệ Thu - giảng viên khoa Tâm lý giáo dục - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh vai trò quan trọng của sức khỏe tâm thần trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người

Để có thêm góc nhìn thực tiễn v việc triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh tại nhà trường phổ thông, chuyên viên Phòng Tâm lý học đường Trường THCSTHPT Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Minh Hằng trình bày tham luậnHoạt động của Phòng Tâm lý học đường Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành”. Bài tham luận đã làm nổi bật mục tiêu, quá trình thành lập và phát triển của phòng Tâm lý học đường qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh. Phòng Tâm lý học đường được coi là góc bình an, một nơi an toàn để học sinh có thể chia sẻ, gửi gắm những cảm xúc tâm tư của bản thân. Qua các hoạt động do phòng Tâm lý học đường tổ chức, nhà trường đã khẳng định tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần đối với mỗi người, giúp giáo viên, học sinh nhận biết các dấu hiệu cần hỗ trợ tâm lý phá bỏ định kiến về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần.

 

Th.S Nguyễn Minh Hằng - Chuyên viên phòng Tâm lý học đường (Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành) chia sẻ cách thức tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh tại ngôi trường mang tên Bác

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh, việc phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường rất cần thiết. Hội trường đã được lắng nghe các bài tham luận từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành. Những chia sẻ thực tế của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã cho thấy sự đồng cảm, thấu hiểu của các thầy cô với những khó khăn của học sinh; tâm huyết và tinh thần sáng tạo, nỗ lực tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm hỗ trợ học sinh đối mặt, vượt qua những rào cản trong học tập và trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè. Từ đó, học sinh cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm tận tình của thầy cô, của gia đình để ngày một tiến bộ và gặt hái nhiều thành công trong học tập và cuộc sống.


Cô giáo Lê Thị Loan - GVCN lớp 12D3 chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh lớp chủ nhiệm


Thầy giáo Phạm Trường Nghiêm - giáo viên bộ môn Vật lí nhấn mạnh vai trò của sự thấu hiểu từ giáo viên để hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn trong học tập


Anh Trần Trí Dũng - phụ huynh học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành xúc động chia sẻ về quá trình đồng hành cùng con vượt qua những khó khăn về tâm lí với sự hỗ trợ của GVCN

Không chỉ định hướng phát triển nhân cách, sức khỏe tâm thần tốt chính tiền đề xây dựng một cuộc sống hạnh phúc. Buổi chuyên đề tiếp tục với chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, với tham luận “Công tác tâm lý học đường với hạnh phúc của học sinh”. Từ thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông, cô khẳng định vai trò quan trọng của công tác quản lý trong nhà trường nhằm phối hợp với giáo viên, phụ huynh chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh. Các giải pháp từ phía nhà quản lí được đề xuất, nhưng yếu tố quyết định chính là sự lắng nghe, động viên, thấu hiểu của giáo viên, để từ đó dẫn dắt, định hướng cho học sinh.


TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc kết nối các lực lượng trong và ngoài nhà trường để hỗ trợ tâm lý cho học sinh


Chuyên đề được tổ chức trong không khí gần gũi, cởi mở


Hội trường nghiêm túc lắng nghe các báo cáo viên chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh


Chuyên đề nhận được sự quan tâm từ nhiều nhà quản lý giáo dục, chuyên viên tâm lý và giáo viên phổ thông

Chuyên đề Nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh phổ thông là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, chuyên viên tâm lý học đường và giáo viên của các trường phổ thông trên địa bàn quận Cầu Giấy giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh. Sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các thầy cô trong chuyên đề chính là minh chứng cho nỗ lực học hỏi, tâm huyết của các nhà giáo dục với mong muốn hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn về tâm lý để hạnh phúc và thành công hơn trong cuộc sống.

Bài viết: Lê Thu Nga (10D3) - Phóng viên NTT

Ảnh: Đỗ Phương Linh (10D1)