Dưới sự động viên và chỉ dẫn nhiệt tình từ phía thầy giáo Vũ Ngọc Toản (Tổ Hóa học), lớp 10A1 chúng mình đã vô cùng háo hức được tham gia tiết học STEM – một tiết học mới lạ nhưng lại rất hấp dẫn, đây là cách tiếp cận kiến thức theo hướng liên môn (Science: Khoa học, Technology: Công nghệ, Engineering: Kĩ thuật, Mathematics: Toán học). Tiết học đã giúp lớp 10A1 chúng mình vừa gắn kết, nâng cao tinh thần đồng đội, nhưng cũng đồng thời giúp chúng mình nắm chắc, vận dụng được kiến thức từ nhiều môn học như Hoá học, Vật lí, Sinh học, Công nghệ, Toán,… để giải quyết vấn đề có tính thực tiễn thú vị.
Chủ đề chúng mình được học chính là “Thiết kế bình điện phân điều chế nước Giaven”. Nghe đến cái tên “nước Giaven” lại chắc hẳn các bạn thấy vô cùng quen thuộc nhỉ? đúng là như thế, chúng mình được học điều chế “nước tẩy Giaven” – một loại nước dùng để tẩy các vết bẩn trên áo vải, khử trùng các đồ gia dụng hay thậm chí là vệ sinh nhà cửa,…
Thầy giáo Vũ Ngọc Toản đặt vấn đề và cho học sinh xem khả năng tẩy màu của nước Giaven bán ngoài thị trường
Thầy Toản đã biến tiết Hóa học trở nên vô cùng lí thú khi đã chia bài học hôm đó thành 5 hoạt động STEM nhằm giúp chúng mình hoạt động nhóm với nhau một cách khoa học, đồng thời để chúng mình có thể đoàn kết, sáng tạo, làm việc một cách hiệu quả và điều chế ra được sản phẩm nước Giaven có màu sắc và khả năng tẩy màu gần với sản phẩm ngoài thị trường. Thầy đặt vấn đề và cho chúng mình xem khả năng tẩy màu của loại nước Giaven ngoài thị trường, thầy đề ra các tiêu chí sản phẩm ngay từ đầu, sau đó chúng mình được học lí thuyết - nghiên cứu phản ứng tạo nước Giaven, cơ chế tẩy màu của chúng, những câu hỏi tìm hiểu bài học của thầy dường như không làm khó được những bộ não nhanh nhạy của 10A1 chúng mình, các bạn đều hăng hái, tích cực phát biểu xây dựng bài. Tiếp đến, thầy cho chúng mình thời gian trở thành những kĩ sư “nhí” khi mỗi nhóm có mười phút để tự tay vẽ nên bản thiết kế điều chế nước Giaven cho nhóm mình, sau đó thuyết trình và chỉnh sửa bản thiết kế theo hướng an toàn và hiệu quả.
Các nhóm rất tích cực lên ý tưởng, vẽ bản thiết kế đảm bảo tính an toàn
Việc các nhóm được trình bày sản phẩm, góp ý cho sản phẩm của nhóm bạn đã giúp chúng mình học hỏi, rút kinh nghiệm được nhiều hơn để từ đó, thiết kế nên một sản phẩm hoàn hảo nhất. Phần hay nhất của tiết học đã đến, nhằm vận dụng kiến thức lí thuyết vào giải quyết vấn đề thực tế của cuộc sống, chúng mình đã được tự tay điều chế nước Gia-ven, bạn nào bạn nấy đều vô cùng sôi nổi làm việc để cho ra thành phẩm tốt nhất. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình từ thầy Toản mà các nhóm đều hoàn thiện được sản phẩm của mình.
Các bạn học sinh tích cực thử nghiệm sau khi được thầy giáo và các bạn góp ý
Tham dự tiết học của chúng mình còn có cô giáo Châu Vân (Tổ Hóa học) và thầy Lê Cường (GVCN lớp 10A1). Thầy cô đã vô cùng thích thú trước những sản phẩm chúng mình làm ra, khoảnh khắc đổ chai nước màu Sting vào dung dịch nước Giaven để kiểm tra độ thành công của sản phẩm mới thật hồi hộp biết bao và khoảnh khắc nước màu đỏ biến mất ấy đã làm các bạn trong lớp oà lên bất ngờ. Đội ngũ ban giảm khảo cũng đã một phen “đau não” khi phải đưa ra lựa chọn đội chiến thắng, sau cùng, bằng sự cẩn thận trong khâu chuẩn bị, thực hiện, bản thiết kế có tính sáng tạo, đảm bảo an toàn mà các bạn của nhóm 2 đã giành chiến thắng. Cả lớp ai ai cũng vỗ tay thật to để chúc mừng nhóm bạn.
Hai giám khảo là cô Châu Vân và thầy Lê Cường rất thích thú trước các sản phẩm của lớp
Tiết học tuy ngắn ngủi những lại vô cùng bổ ích, nó giúp chúng mình được tiếp cận bài giảng từ nhiều phương diện, nhiều môn học, nhiều kĩ năng khác nhau. Chính những hoạt động nhóm đã đem lớp mình sát lại gần nhau hơn, nâng cao tinh thần làm việc nhóm, cũng như chúng mình có thể chủ động tiếp thu kiến thức, nắm bắt được bài học một cách toàn diện nhất. Đây quả là một tiết học đặc biệt đáng nhớ trong suốt quãng thời gian học sinh của chúng mình!
Thực hiện: Nguyễn Phương Nga (10A1)