Sáng thứ Bảy (15/11/2025), Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Cha mẹ học sinh (CLB CMHS) cho các phụ huynh và học sinh khối 9 với chủ đề: “Cùng con chọn hướng đi tương lai”. Chương trình mong muốn hỗ trợ học sinh và cha mẹ học sinh chuẩn bị tinh thần và kiến thức cần thiết cho việc định hướng các em vượt qua một trong những ngưỡng cửa quan trọng nhất của con đường học tập - chuyển cấp từ THCS lên THPT và lựa chọn hướng đi cho hành trình tương lai sau này.

Buổi sinh hoạt CLB CMHS có sự góp mặt của các thầy giáo, cô giáo, cha mẹ học sinh và đông đảo học sinh lớp 9. Hai báo cáo viên của buổi sinh hoạt là TS. Trương Thị Hoa và Ths. Đặng Thị Ngọc Quyên.

Mở đầu buổi sinh hoạt, thầy giáo Phạm Sỹ Cường - Hiệu trưởng nhà trường đã nêu rõ mục tiêu của chủ đề sinh hoạt lần này qua một phép liên tưởng thú vị: “Sau này không chỉ chọn người yêu, các con còn phải chọn nghề yêu của các con. Và trước khi chọn nghề, các con chọn tổ hợp, và sẽ có rất nhiều ngã ba, ngã rẽ trên con đường các con lựa chọn. Các con sẽ cần phải có thông tin, và quan trọng hơn là tiêu chí, có cách lựa chọn thông tin để chúng ta không chọn nhầm người, không chọn nhầm tổ hợp, không chọn nhầm nghề”. Thầy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn trường THPT, tổ hợp của học sinh lớp 9 và sự cần thiết trong việc chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đó.

TS. Phạm Sỹ Cường - Hiệu trưởng Nhà trường động viên học sinh lớp 9 tim hiểu bản thân để vững vàng, tự tin đưa ra những quyết định quan trọng trước kì thi chuyển cấp sắp tới

Làm gì khi thế giới bất định?

Phần đầu tiên mang tên “Làm gì khi thế giới bất định?” được dẫn dắt bởi cô Trương Thị Hoa. Cô đã đặt ra câu hỏi mở đầu đơn giản: “Sáng nay, các em ở đây vì lí do gì?”, nối tiếp là một loạt các câu hỏi tình huống cũng như lời giải thích về công việc sau này học sinh lớp 9 cần phải làm trước khi bước vào cổng trường THPT. Đó là việc lựa chọn “tổ hợp”, một khái niệm còn mới mẻ đối với đa số học sinh THCS.

Những tình huống thiết thực TS. Trương Thị Hoa đưa ra đã nói lên tình trạng hiện tại của học sinh khi suy nghĩ về tổ hợp môn

Học sinh nhiệt tình tham gia trả lời câu hỏi về quy trình hướng nghiệp

Theo TS. Trương Thị Hoa, việc chọn tổ hợp chỉ là một phần của các bước trong quy trình hướng nghiệp gồm 5 bước chính: Hiểu bản thân; Hiểu ngành nghề; Hiểu trường đào tạo; Trải nghiệm ngành nghề và ra quyết định; Lập kế hoạch học tập. Các bước đều được cô phân tích và đưa ra một số phương pháp thực hiện hiệu quả để học sinh và các bậc phụ huynh có thể áp dụng và tìm hiểu. Những công cụ như trắc nghiệm Holland, bản đồ thế giới nghề nghiệp, trang web tra cứu tổ hợp môn của các ngành tại trường ĐH,... công dụng và cách sử dụng chúng được giới thiệu một cách chi tiết. “Khi các con hiểu rõ bản thân, và chúng ta chiếu sang bản đồ thế giới nghề nghiệp, chúng ta sẽ có một định hướng rõ ràng cho thấy các con mình sẽ phù hợp với lĩnh vực nào, để từ đó ta sẽ lựa chọn được cho các con những tổ hợp phù hợp nhất.” - TS. Trương Thị Hoa chia sẻ.

Những câu hỏi thường gặp của học sinh dần được chuyên gia “gỡ rối”

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dưới góc nhìn hướng nghiệp

Phần tiếp theo của buổi sinh hoạt được trình bày bởi Ths. Đặng Thị Ngọc Quyên. Cô đã đưa ra những đánh giá về chương trình giáo dục mới của Bộ GD&ĐT qua các câu chuyện thiết thực, khi học sinh chủ động lựa chọn các môn học bắt buộc của mình. Từ đó, học sinh nhận được nhiều lợi thế với chương trình theo định hướng phát triển năng lực. Ngoài ra, cô nhắc tới một số thay đổi về kì thi tuyển sinh và một số lưu ý mà phụ huynh cần cân nhắc kĩ lưỡng khi chọn trường, chọn nguyện vọng cho con mình.

Hành trình hướng nghiệp không hoàn toàn phụ thuộc vào học sinh mà còn cần có sự đồng hành của phụ huynh và nhà trường. Qua những hiểu biết về bản thân, trải nghiệm thực tế và hỗ trợ, lời khuyên từ gia đình, học sinh sẽ đưa ra quyết định ảnh hưởng đến toàn bộ lộ trình tương lai sau này, khi việc lựa chọn tổ hợp môn học từ cấp III sẽ ảnh hưởng đến định hướng ngành nghề của các em. Các yếu tố khiến lựa chọn ấy càng thêm quan trọng, vậy nên việc suy nghĩ, tìm tòi trước khi chọn là điều thiết yếu.

Trường THPT - Nơi em sẽ thuộc về?

Những ngôi trường THPT “mơ ước” của học sinh khối 9 tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành


Những lời khích lệ và nhắc nhở từ cô Ngọc Quyên đã truyền cảm hứng tích cực tới học sinh lớp 9

Cô Ngọc Quyên đã đưa ra một số thông tin về kì thi vào 10 năm 2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội mà học sinh cần lưu ý, về môn thi, các mốc thời gian cũng như một số tình huống cần lưu tâm; hướng dẫn tỉ mỉ cách thức tìm hiểu các tổ hợp. Cô một lần nữa nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đưa ra lựa chọn đúng đắn, bởi quyết định ấy sẽ là cánh cổng mở ra cho một chặng hành trình rất dài của cuộc đời.

Phần còn lại của buổi sinh hoạt được dành cho việc giải đáp những câu hỏi mà các bậc phụ huynh và các em học sinh đưa ra về chủ đề thảo luận. Trắc nghiệm Holland là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất, đặc biệt là kết quả của chúng. Sau khi làm trắc nghiệm và nhận kết quả, học sinh và phụ huynh còn nhiều sự băn khoăn về cách áp dụng. Các báo cáo viên đã giải đáp những thắc mắc đó và phân tích cặn kẽ ý nghĩa thực sự của kết quả trắc nghiệm. Những câu trả lời chi tiết và xác đáng của các báo cáo viên đã giúp hóa giải những khúc mắc trong hành trình “giải mã” hiệu quả và tính chính xác của trắc nghiệm Holland nói riêng và những lo lắng trong quá trình chuyển cấp của học sinh lớp 9.


Các phụ huynh cũng tích cực tham gia trả lời câu hỏi từ báo cáo viên

Buổi sinh hoạt CLB CMHS thực sự đã trở thành “cẩm nang chuyển cấp” cho phụ huynh và học sinh lớp 9 khi phần nào cung cấp được những kiến thức, thông tin và lời khuyên hữu ích để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho con đường tương lai. Chúc các học sinh lớp 9 luôn vững vàng, siêng năng với tinh thần học tập tốt, chuẩn bị thật kĩ lưỡng cho màn “vượt vũ môn” sắp tới của mình!

Bài viết: Phạm Ngọc Bảo Châu (11D5)

Ảnh: Nguyễn Thảo Nhi (8A6) - Nguyễn Bảo Linh (11D4)