Lê Thị Thu

Năm 1998, Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm Hà Nội quyết định thành lập Trường phổ thông thực hành Nguyễn Tất Thành, và PGS.TS Vương Dương Minh khi đó đang là Phó chủ nhiệm khoa Toán – Tin đã được tin cậy, giao trách nhiệm làm Hiệu trưởng Nhà trường.

Lễ khai giảng năm học 1998 – 1999, năm học đầu tiên của Nhà trường diễn ra khi nhiều hạng mục trong khuôn viên trường còn chưa hoàn thành. Với 11 lớp học đầu tiên, với hơn 400 học sinh ngôi trường đã bắt đầu cuộc hành trình của mình với bao khó khăn, thiếu thốn. Song ngay từ những bước đi đầu tiên ấy, đội ngũ giáo viên Nhà trường đã quyết tâm dạy tốt, học tốt xây dựng niềm tin yêu của học sinh, phụ huynh. Dưới sự lãnh đạo của thầy Hiệu trưởng Vương Dương Minh tất cả các thầy cô giáo đồng tâm, đồng sức, nhiệt huyết, say mê làm việc bất kể sáng sớm hay tối khuya. Và những lứa học trò đầu tiên- mùa quả ngọt đầu tiên với thành tích học tập, thi cử đã bước đầu khẳng định năng lực chuyên môn của thầy cô, hướng đi đúng đắn của Nhà trường. 

PGS.TS. NGƯT Vương Dương Minh – Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (1998 - 2012)

Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành có nhiệm vụ giáo dục như những trường phổ thông khác, đồng thời là Trường Thực hành Sư phạm dành cho sinh viên Đại học Sư phạm - những giáo viên tương lai; trường còn là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng về khoa học giáo dục của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Chính vì vậy, ngay từ khi mới đi vào hoạt động, PGS.TS Vương Dương Minh cùng các đồng nghiệp đã định hướng, xây dựng và phát triển Nhà trường theo định hướng là Trường phổ thông chất lượng cao với mục đích phát triển toàn diện cho học sinh. Với thầy, nghề sư phạm là một nghề rất đặc biệt, đặc biệt ở chỗ đó là nghề đào tạo ra những sản phẩm giáo dục (những em học sinh) nhưng thành quả phải từ năm đến mười năm mới kiểm chứng và đánh giá được. Cho nên Nhà trường cũng phải là một cơ sở thực hành với những đặc trưng riêng. Với đặc điểm ấy, bên cạnh những điều kiện về cơ sở vật chất, theo PSG.TS Vương Dương Minh tư duy quản lí và đội ngũ giáo viên là cực kì quan trọng. Đội ngũ giáo viên ở các trường thực hành sư phạm chưa chắc đã phải là những người giỏi nhất nhưng phải là những giáo viên tâm huyết và say mê nghề nghiệp nhất, có kĩ năng hướng dẫn thực hành sư phạm, “mô phỏng” những bài dạy về lí thuyết, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy và giáo dục học thông qua thực tiễn ở trường phổ thông. Yếu tố quan trọng thứ hai của trường thực hành sư phạm là học sinh. Sự đa dạng các đối tượng học sinh về trình độ, địa bàn cũng tạo nên một môi trường học tập sinh động, phong phú cho các hoạt động thực hành sư phạm.  

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động giáo dục và thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện học sinh, năm học 2003 – 2004 mô hình lớp học Chất lượng cao ra đời với tiêu chí học sinh vừa được cung cấp kiến thức khoa học cơ bản, vừa được hình thành những kĩ năng xử lí các tình huống trong cuộc sống và đồng thời phát triển năng khiếu của cá nhân như âm nhạc, hội họa, thể thao…Vừa thiết kế, xây dựng chương trình vừa rút kinh nghiệm, PGS.TS Vương Dương Minh cùng các đồng nghiệp ở Trường Nguyễn Tất Thành đã tuyển sinh, đào tạo một hệ thống các lớp Chất lượng cao ở cả cấp THCS và THPT, nhận được sự đánh giá cao trong lãnh đạo ngành giáo dục và sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh học sinh. Với vai trò là Hiệu trưởng nhà trường, thầy Vương Dương Minh luôn luôn đề cao tinh thần “tự học, tự học tập suốt đời” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đó là “tôn chỉ” cho hoạt động của thầy và trò nhà trường. Thầy luôn quan niệm học tập phải gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành, học từ bạn bè, đồng nghiệp. Bởi vậy nên từ phương pháp giảng dạy của thầy cô đến định hướng cách học của học sinh đều nhằm phát huy tính “tích cực, tự học, tự nghiên cứu”, “học đi đôi với hành”, “gắn bài học với thực tiễn cuộc sống”.

Bất cứ ai, khi tiếp xúc hay làm việc cùng với PGS.TS Vương Dương Minh, đều cảm nhận được sự dung dị, khiêm tốn và có lẽ ấn tượng nhất là hình ảnh một nhà quản lí, một Hiệu trưởng luôn sâu nặng tấm chân tình với đồng nghiệp, với các em học sinh. Thầy luôn dành cho chúng tôi những lời động viên, khuyên nhủ thân tình và luôn chủ động tổ chức các cuộc thăm hỏi gia đình đồng nghiệp mỗi khi có chuyện vui, nỗi buồn. Phía sau tư duy chặt chẽ, logic của một nhà Toán học là cả tấm lòng nhân hậu, ân nghĩa, ân tình.

Hà Nội đang trong những ngày thu, trời trong xanh và không một gợn mây, những hàng cây cổ thụ ngả bóng mát ven đường. Trong căn nhà nhỏ ấm áp, người thuyền trưởng đầu tiên của chúng tôi đang hàng ngày chiến đấu với bệnh tật nhưng ánh mắt vẫn luôn bừng sáng, vẫn nở nụ cười hiền hậu khi gặp lại những gương mặt thân thương.

Hai mươi lăm năm một chặng đường đã qua của mái trường, ở đó đã khắc ghi công lao, sự cống hiến của vị thuyền trưởng đầu tiên - người khai phá, dẫn dắt Nhà trường đi qua hành trình gian nan, vất vả nhất. Những thành quả của ngày hôm nay được tạo bởi sự vun trồng của Thầy, của một Nhà giáo dục trí tuệ, tâm huyết và tài năng. Trong trái tim của các thế hệ thầy và trò Nguyễn Tất Thành mãi khắc ghi hình ảnh và tên tuổi của thầy Hiệu trưởng đầu tiên bằng cả sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn: PGS.TS Vương Dương Minh.