Lịch sử luôn được coi là một bộ môn khó học, khó nhớ và rất khô khan. Vì vậy, vai trò của người thầy dường như quan trọng hơn bao giờ hết. Mong muốn đem đến cho học sinh tình yêu thực sự với môn Lịch sử, thầy giáo Nguyễn Quốc Vương luôn tìm tòi, đổi mới cách học, cách giảng dạy và hình thức kiểm tra.

Lớp 8A6 chúng tôi học Lịch sử rất tự nhiên qua những câu chuyện hấp dẫn . Học sinh chúng tôi không phải viết quá nhiều, thay vào đó, chúng tôi có cơ hội độc lập suy nghĩ, thoải mái đưa ra ý kiến của mình để cùng thảo luận. Các tiết Lịch sử ngày càng thú vị hơn, suốt cả tiết, nụ cười tươi rói luôn nở trên môi thầy và trò. Được học thầy Vương, chúng tôi có cơ hội làm rất nhiều phiếu bài tập, được tranh luận về nội dung và ý nghĩa các bức tranh…  Hình thức kiểm tra của thầy không đòi hỏi học sinh học vẹt mà cần sự tư duy của mỗi cá nhân. Qua đó, chúng tôi có thể rèn luyện khả năng tự đọc sách, tìm tư liệu và phát triển hướng suy nghĩ riêng của mình.

Và một trong những hình thức học tập mới đây nhất được thầy tổ chức cho học sinh khối 8 là “Học tập Lịch sử thông qua hình thức Poster – Presentation”.

Thế nào là học tập thông qua hình thức Poster – Presentation?

Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh – lớp trưởng lớp 8A6 cho biết: “Đây là một bài tập tìm hiểu về “Các nước châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)” được thể hiện trên poster, có thể là trên giấy A0, nhiều tờ A4 hoặc dưới dạng powerpoint. Chúng mình được lấy tư liệu trên internet bằng cách dùng điện thoại, ipad... hay xuống thư viện để tra cứu, thu thập tư liệu từ sách, truyện. Cá nhân mình thấy đây là một hoạt động rất bổ ích”.

Về mục đích của phương pháp trên, thầy Vương nói với chúng tôi: “Qua hoạt động này, thầy muốn tạo điều kiện cho các em chủ động tìm kiếm và xử lí thông tin; tái cơ cấu các thông tin theo chủ đề và nhận thức của từng người nhằm rèn luyện kĩ năng tìm kiếm thông tin, tư liệu; kĩ năng làm việc nhóm, tinh thần hợp tác; kĩ năng trình bày trên giấy, powerpoint và thuyết trình. Thầy còn muốn các em tập cho mình thói quen biết lắng nghe và tự tin tranh luận trước tập thể hay với người khác nữa”.


Thầy giáo Nguyễn Quốc Vương bên các học trò

Vậy các lớp khác đã tham gia hoạt động học tập này như thế nào?

Bạn Nguyễn Thị Hải Yến, lớp trưởng lớp 8A4 nói: “Trong khoảng thời gian 2 tuần, không khí lớp mình rất sôi nổi và nhiệt tình. Tuy rằng thi thoảng cũng có nghe thấy vài tiếng tranh luận nhưng cuối cùng, các nhóm cũng đã hoàn thành rất tốt, nhóm nào cũng hào hứng để được lên thuyết trình đầu tiên”.

Bạn Quách Ngọc Quốc Trung lớp 8A2 vui vẻ chia sẻ với chúng tôi rằng: “Các bạn lớp mình cùng nhau xuống thư viện để tìm thông tin rồi những buổi chiều không phải học thì các nhóm thường hẹn nhau đến làm bài. Nói chung là vui lắm!”.

Nhưng bên cạnh đó, trong khi làm bài các nhóm cũng đã gặp không ít khó khăn. Bạn thì bảo: “Nhiều khi tớ không hiểu rõ về các thông tin, tư liệu cho lắm!”. Có bạn lại bảo: “Để hoàn thành tốt bài tập, chúng tớ đã phân công công việc rất rõ ràng, sau đó chia nhau đi tìm thông tin từ các nguồn. Nhiều khi chúng tớ còn phải lên các trang web tiếng Anh tra cứu tài liệu nữa đấy!” Thế nhưng, các bạn đều có chung niềm tự hào: “Nhóm chúng mình đã hoàn thành rất tốt cậu ạ!”.

Trong trường tôi, không chỉ ở môn lịch sử mà còn ở rất nhiều bộ môn khác, chúng tôi đã được tiếp cận với những phương pháp và hình thức học tập tiên tiến như thế. Và như thế, với chúng tôi, mỗi ngày đến trường thực sự là “một ngày vui”.

Vậy chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng hình ảnh của các bạn trong suốt hoạt động này để thay cho lời kết nhé!



“Nào, chúng mình cùng vẽ!”



Đại diện lớp 8A5 thuyết trình kết quả nghiên cứu


Đại diện hùng hậu của lớp 8A6 tự tin trình bày




Và đây là thành quả đáng tự hào của chúng tớ


Phạm Kim Phượng - lớp 8A6