Nhắc đến môn lịch sử, ít người học trò nào đã và đang ngồi trên ghế nhà trường lại không tỏ ra chán nản, sợ hãi trước tên khổng lồ này về "sức nặng" và độ khô khan của nó. Những cuốn tập trắng chi chít chữ, những quyển sách giáo khoa dày cộm, chỉ liếc nhìn thôi đã thấy nản, . . . dường như đã trở thành nỗi ám ảnh đối với tất cả chúng tôi. Không mùa thi nào chúng tôi lại không phải chật vật nhai đi nhai lại từng câu chữ trơn láng có thể trôi tuột khỏi bộ não ngay tắp lự, những con số ngoằn ngoèo hóa thành những mê cung, và hàng chục sự kiện lớn nhỏ xuyên suốt chiều dài của dòng lịch sử trong nước và trên thế giới.

Mùa thi rục rịch tới, đó là lúc chúng tôi tưởng chừng như đang nghe rõ mồn một từng tiếng bước chân của tên khổng lồ mang tên "môn Lịch sử" tiến lại gần. Nhưng hạnh phúc thay, phép lạ đã xuất hiện trước mắt cư dân 11D2 như một kì tích, mà người vung cây đũa phép, không ai khác, chính là cô giáo dạy Lịch sử của chúng tôi, cô Lê Thị Thu.

Hiểu rõ tâm lí sợ học thuộc lòng của đám học trò và tin rằng sẽ giúp chúng tôi chinh phục được tên khổng lồ đáng sợ kia, cô đã nhẹ nhàng mà sáng tạo luồn ghép phương pháp học tập mới: Poster - Presentation vào giảng dạy. Thay vì phải học thuộc lòng, giờ đây chúng tôi hoàn toàn cảm thấy nhẹ nhõm và háo hức được trải nghiệm cách học mới mẻ này. Chúng tôi nhanh chóng chia lớp thành 7 nhóm, mỗi nhóm được bốc thăm chọn chủ đề, nội dung là về "Các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới". Cô giao cho chúng tôi 2 tuần để chuẩn bị, bao gồm vẽ poster và luyện tập thuyết trình. 

Trong 2 tuần đó, chúng tôi đã học được rất nhiều điều. Chúng tôi biết cách chọn lọc tài liệu, trình bày nội dung sao cho thật ngắn gọn, dễ nhìn, dễ hiểu, và hơn hết thảy, bởi poster - presentation đã dạy chúng tôi cách làm việc nhóm, là chất keo gắn kết 7 con người thành một đội, cho nên quãng thời gian hai tuần đó trở nên thật sự ý nghĩa với mỗi thành viên D2.


- Thanh niên nghiêm túc -


- Ngồi sàn thích hơn . . . ngồi bàn -


- Suy nghĩ là mẹ của hành động (Thomas Carlyle) -


- Cheeseee! -

Và rồi, ngày mà chúng tôi mong đợi cũng đến. Có những người khấp khởi, hồ hởi nhưng cũng có những người thấp thỏm âu lo. "Bài tập lớn" của chúng tôi chỉ còn một bước nữa tôi là hoàn thành, nhưng đó là bước đi rất quan trọng, bởi nó quyết định thành quả của mỗi nhóm. Phần thuyết trình diễn ra có những tràng cười rộn rã và cả những tiếng trầm trồ ngạc nhiên. Chúng tôi bất ngờ trước sự sáng tạo đầy phá cách của các bạn, chúng tôi chăm chú dõi theo từng cử chỉ, lời nói tự tin của người thuyết trình. Dưới cặp mắt của năm mươi con người, những bức vẽ đầy màu sắc trở nên sống động và rõ nét. Tất cả đều trở nên thật hoàn hảo.


Bài trình bày: Cuộc khủng hoảng kinh thế thế giới và hậu quả


Bài trình bày: Những biện pháp của Nhật Bản


Bài trình bày: Chính sách mới của Mỹ


Bài trình bày: Chính sách của Đức


Bài trình bày: Tổng thống Roosevelt


Bài trình bày: Hitle - Kẻ châm ngòi chiến tranh thế giới thứ II


Bài trình bày: Mặt trận chống phát xít của các nước



Cô Thu nhận xét về bài thuyết trình của các nhóm

"Tên khổng lồ xanh nay đã hóa thành một người bạn tốt, còn Poster - Presentation chính là chiếc cầu thang đưa ta lên vai người khổng lồ ấy" - là những suy nghĩ chân thực nhất mà mỗi học sinh lớp 11D2 cảm nhận được sau tiết học này. Chúng tôi dường như cảm thấy rõ hơn bao giờ hết đôi bàn tay mình đang chạm vào dòng lịch sử, chạm vào nỗi sợ của chính chúng tôi, nhưng lần này cảm giác sợ hãi đã hoàn toàn tan biến mà thay vào đó là niềm say mê, và thích thú, và trân trọng những giá trị đã bị phủ lấp bởi thời gian.


Nguyễn Diệu Trinh - lớp 11D2